1/ Phụ thuộc vào sàn TMĐT

Hạn chế khá lớn cho người bán khi tham gia các sàn thương mại điện tử là những chính sách và quy đinh kiểm duyệt sản phẩm đăng bán còn khá cảm tính. Người bán hàng bắt buộc phải tuân thủ những chính sách này để được kinh doanh thuận lợi.

Bên cạnh đó người bán hàng phải đợi sàn kiểm duyệt sản phẩm trong 24 – 48 giờ hoặc lâu hơn sản phẩm mới hiển thị trên sàn. Đó là chưa kể sàn TMĐT thường xuyên thanh lọc sản phẩm, kiểm duyệt lại nhiều lần khiến sản phẩm bị ẩn, bị xóa bất ngờ dù đã được kiểm duyệt trước đó, kể cả những sản phẩm bán chạy.

Ngoài ra, mô hình hoạt động và chính sách hoàn tất đơn hàng của các sàn thương mại điện tử thường không tạo điều kiện để bạn mở rộng quy mô kinh doanh.

Chuyên gia từ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam – ông Lê Hải Bình nhận định giai đoạn tiếp theo sẽ là cạnh tranh về chất lượng, giao hàng và hậu mãi để giữ chân người dùng chứ không phải “mặt trận” thu hút người dùng mới. Do đó, rất khó để người bán mở rộng phổ khách hàng dù đầu tư thêm ngân sách quảng cáo tài trợ trên sàn.

Sự kết nối giữa các sàn gần như không có, nên người bán vừa không thể mở rộng phổ người dùng, vừa không thể khai thác thêm người dùng của sàn khác, ngoại trừ tạo một gian khác riêng biệt trên sàn thương mại điện tử khác. Tuy nhiên, điều này bắt buộc phải xây dựng lại uy tín từ đầu trên một sàn TMĐT khác.

2/ Cạnh tranh về giá với người bán Trung Quốc

Dễ dàng nhận thấy các gian hàng trên Lazada hay Shopee có những mức giá rất chênh lệch nhau cho cùng một loại sản phẩm. Hàng hóa Trung Quốc và người bán Trung Quốc được tạo điều kiện thuận lợi hơn để thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các sàn TMĐT.

Có thể thấy rằng hiện nay Lazada, Tiki và Shopee – 3 sàn TMĐT nhận được vốn đầu từ “khủng” từ Trung Quốc đang tạo ra một ngách mới là “mua hàng từ nước ngoài”, mà cụ thể là Trung Quốc.

Lazada hiện đã bổ sung một danh mục riêng – “Hàng quốc tế” để cung cấp các sản phẩm từ người bán Trung Quốc. Nhiều người bán từ Trung Quốc có mặt trên Lazada với lợi thế về nguồn hàng giá rẻ, chi phí vận hành thấp, hàng hóa đa dạng và sự hỗ trợ lớn từ Lazada.

Vì vậy, sự thâm nhập của những doanh nghiệp Trung Quốc mang đến sự cạnh tranh lớn đối với người bán hàng/doanh nghiệp Việt Nam.

3/ Nguy cơ tăng phí gian hàng, phí hoa hồng trong tương lai

Trong giai đoạn thâm nhập thị trường, hầu hết sàn TMĐT điện tử đều miễn phí hoa hồng cho người bán, phí đăng ký gian hàng khá thấp, thậm chí miễn phí. Tuy nhiên, đây là giai đoạn đầu trong lộ trình phát triển của các sàn TMĐT.

Sau giai đoạn này, người bán Việt có thể phải “gánh” một khoản chi phí khá lớn từ các sàn TMĐT để tiếp tục kinh doanh. Theo đó, chi phí đăng ký gian hàng, phí hoa hồng, các mức phí khác có thể tăng dần khi thị trường đã trưởng thành, thói quen mua sắm trên kênh TMĐT của người tiêu dùng đã hình thành và ổn định.

Nếu gian hàng đã tồn tại lâu, có lượng khách hàng lớn, việc rút khỏi sàn có thể gây thất thoát lớn cho người bán. Nhưng mức phí tăng cao, người bán không thể bù đắp được khoản chi phí này để tạo lợi nhuận thì bắt buộc phải rút khỏi sàn. Đây là yếu tố khá quan trọng cần cân nhắc khi hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT.

4/ Khó quản lý dữ liệu khách hàng

Khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bạn rất khó nắm bắt và quản lý các tập khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng hiện tại của mình.

Những thông tin (bao gồm email, số điện thoại …) của khách hàng thường không được tiết lộ cho người bán, việc trao đổi và tư vấn giữa người bán và người mua bắt buộc phải thông qua khung chat của sàn. Do đó, bạn rất khó phân tích được đặc điểm, hành vi và không quản lý được dữ liệu khách hàng để chạy quảng cáo khuyến khích mua hàng lặp lại.

Nguồn: Netsale.asia

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *