Loading...

10 nguyên tắc vàng trong xây dựng thương hiệu cá nhân

  • Trần Thị Ngọc nhiên
  • Tin tức
  • 04/03/2020

10 nguyên tắc vàng trong xây dựng thương hiệu cá nhân

Oprah Winfrey, giám đốc điều hành của Oprah Winfrey Network LLC, đã định nghĩa thương hiệu cá nhân ... [+] của riêng mình trong nhiều năm qua. Nhiếp ảnh gia: Patrick T. Fallon / Bloomberg

Tạo dựng một thương hiệu cá nhân là một việc hết sức khó khăn. Và một trong những cách dễ dẫn đến sai lầm nhất quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là không biết phải bắt đầu từ đâu. Ngay cả Oprah Winfrey cũng bắt đầu bằng cách trải qua nhiều lần lặp lại phong cách trong một chương trình truyền hình địa phương nhỏ trước khi xác định tiếng tăm của mình trở thành một trong những thương hiệu cá nhân có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ dành cho một riêng ai. Vì vậy, đây là 10 quy tắc vàng để tạo ra một thương hiệu cá nhân hấp dẫn, độc đáo và hấp dẫn.

  1. Có trọng tâm.

Rất nhiều người thường không tập trung vào một thông điệp khi nói trước truyền thông và báo chí. Họ thường tham lam khi đề cập đến hầu hết các thông tin mà cho rằng mọi người đều muốn nghe.

Bạn nên quyết định thông điệp của mình là gì và bám sát theo nó.

CEO của Klickly nói: “Thương hiệu cá nhân của cô đã trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ từ là nữ diễn viên sang một doanh nhân ngành công nghệ và cô đã xử lý sự thay đổi này bằng cách chỉ tập trung vào một thông điệp tại một thời điểm.

Việc giữ thông điệp tập trung vào đối tượng mục tiêu của bạn sẽ giúp việc tạo nội dung xung quanh thương hiệu cá nhân tốt hơn và giúp người khác định nghĩa bạn dễ dàng hơn nhiều.

Các thương hiệu cá nhân tốt thường rất cụ thể. Hãy giữ thông điệp và nội dung của bạn nhất quán với một chủ đề thích hợp để trở nên đáng nhớ trong cộng đồng mục tiêu. Thương hiệu của bạn càng hẹp và tập trung hơn thì mọi người càng dễ nhớ bạn là ai. Và khi đến lúc phải thuê một diễn giả hoặc một KOL, thì  những thương hiệu nhỏ của bạn sẽ là những gì họ nhớ nhất.

  1. Hãy là duy nhất.

Cách dễ dàng để có một thương hiệu cá nhân ban đầu chính là tính độc đáo và chân thật.

"Hãy là chính mình. Điều đó sẽ giúp việc quản lý thương hiệu cá nhân của bạn hàng ngày dễ dàng hơn nhiều", theo William Harris - chuyên gia quảng cáo Facebook tại Elumynt giải thích.

Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công trước tiên bạn nên sàng lọc những nội dung mà bạn định tạo ra nhằm tiếp cận với khán giả của mình. Hãy là một chuyện gia trong lĩnh vực nào đó trước khi bắt đầu một thương hiệu cá nhân. Sau đó những nội dung bạn xây dựng được sẽ giúp khuếch đại bạn là ai. Khi ban đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, bạn nên là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình đồng thời khuếch đại trên phương tiện truyền thông xã hội cùng tên tuổi của riêng mình. Nếu bạn có kỹ năng sâu sắc trong một lĩnh vực, chỉ riêng danh tiếng của bạn sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu bạn muốn.

  1. Kể một câu chuyện.

Nếu thương hiệu cá nhân của bạn không phải là một câu chuyện, bạn đã mất một nửa số khán giả tiềm năng.

Chiến lược thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất hiện nay là xây dựng một câu chuyện thực sự.

Không ai muốn nghe bạn hét về thương hiệu của bạn trên các phương tiện truyền thông xã hội, vì vậy hãy tạo ra một câu chuyện xung quanh thương hiệu của bạn mà khán giả của bạn có thể tham gia.

Một trong những cách tốt nhất để kể câu chuyện đó là thông qua nội dung bằng văn bản hoặc video. Cách thức cá nhân nhất để giao tiếp trực tuyến là với video. Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh của bạn để nhắn tin video cho khách hàng của bạn, tạo kết nối cá nhân với khách hàng tiềm năng và kết nối với đồng nghiệp.

  1. Hãy kiên định.

Tính nhất quán rất giống với việc tập trung chính vào một thông điệp. Rất dễ dàng nhận ra một chủ đề nếu bạn luôn tạo ra nội dung và mọi câu chuyện thương hiệu xung quanh nó. Đảm bảo rằng lời hứa thương hiệu cá nhân của bạn luôn nhất quán, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Bạn phải chứng minh sự nhất quán trong giao tiếp, và ngoại hình của mình. Đừng để những mâu thuẫn nhỏ bé có thể làm hỏng hiệu quả thương hiệu cá nhân.

  1. Hãy sẵn sàng để thất bại.

Thất bại là khó khăn, và tất cả chúng ta thường muốn tránh điều đó - đó là bản chất con người. Tuy nhiên, để có một thương hiệu cá nhân vượt lên trên phần còn lại, bạn cần phải có một thất bại. Walt Disney đã nói về điều này thường xuyên khi anh hồi tưởng về những nỗ lực đầu tiên thất bại của mình trong việc tạo ra một thương hiệu hoạt hình. Tôi nghĩ điều đó rất quan trọng để có một thất bại nặng nề khi bạn còn trẻ. Tôi đã học được rất nhiều từ đó. Bởi vì nó làm cho bạn nhận thức được những gì có thể xảy ra với bạn. Và những gì có thể xảy ra không bao giờ đáng sợ bằng việc không cố gắng chút nào.

Khi Timothy Hoàng, Giám đốc điều hành của Story By Tim, Inc. phát triển các khách hàng có ảnh hưởng của mình, anh ấy thích nói với họ: Bạn không bao giờ đạt được thương hiệu tốt nhất cho đến khi bạn thất bại một vài lần trong khi vượt qua vùng thoải mái của bạn. Các thương hiệu tốt nhất luôn đến từ thử nghiệm lặp lại và lỗi, sai lầm và thất bại và không phải từ sự hoàn hảo ngay lập tức.

  1. Tạo tác động tích cực.

Sau khi bạn phát triển thương hiệu cá nhân của mình trong một khoảng thời gian, nhìn chung có hai cách để tiếp tục xây dựng thương hiệu của bạn – vượt qua những người khác và đốt cháy giai đoạn hoặc phát triển một cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn.

Mẹo nhanh của tôi về thương hiệu cá nhân là hãy nhớ rằng bạn là thương hiệu của bạn, bất kể công việc hiện tại của bạn là gì, dự án nào bạn đang thực hiện bất cứ lúc nào hoặc bất kỳ ưu tiên nào xảy ra hôm nay ... hãy luôn ghi nhớ tác động bạn để lại cho người khác và nhớ tất cả những gì chúng ta có là danh tiếng của chính chúng ta và đó là thương hiệu của chúng ta, vì vậy hãy tuyệt vời với nhau!

Giữ một thái độ tích cực và giúp đỡ người khác sẽ chỉ giúp phát triển thương hiệu của bạn một cách lành mạnh trong thời gian dài.

  1. Thực hiện theo một ví dụ thành công.

Những người quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân cần bắt đầu tiếp thị bản thân như những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng mà họ tìm kiếm hàng ngày.

CEO của Wonghaus Ventures cho rằng : “Thương hiệu cá nhân của anh ấy đã lan truyền nhiều lần, qua các chủ đề như kem ở Nhật Bản, đồ chơi bể bơi bơm hơi và meme, mang lại cho anh ấy danh hiệu Vua Meme. Thành công của anh thường đến từ việc nghiên cứu các xu hướng và các cá nhân phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau và sau đó thực hiện chúng với một bước ngoặt.”

Phân tích một cách sáng tạo các nhu cầu xã hội và thiết lập xu hướng lớn tiếp theo cũng có thể nằm trong tầm tay của bạn, nếu bạn chú ý trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội và chỉ tập trung hẹp vào một trong số chúng.

  1. Sống với thương hiệu của bạn.

Như đã đề cập trước đây, một trong những cách bạn có thể khiến việc xây dựng thương hiệu cá nhân trở nên khó khăn với chính mình là tách thương hiệu của bạn khỏi cuộc sống cá nhân. Mặc dù chắc chắn có thể thực hiện được, nhưng điều đó dễ dàng hơn khi ban đầu tạo ra một thương hiệu cá nhân để có lối sống và thương hiệu thực tế của bạn là một.

Thương hiệu cá nhân của bạn sẽ theo bạn mọi lúc mọi nơi. Nó cần phải là một biểu hiện xác thực về con người bạn và khuếch đại những gì bạn tin tưởng. Với suy nghĩ này, thương hiệu cá nhân của bạn không chỉ là sự phản ánh của một loạt các chức năng công việc như tiếp thị, tài chính hoặc sáng tạo mà còn là những lý tưởng sống.

  1. Hãy để người khác kể câu chuyện của bạn.

PR tốt nhất là bằng lời nói. Tạo một thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực công cộng cũng không ngoại lệ cho quy tắc này.

Thương hiệu cá nhân là câu chuyện mọi người kể về bạn khi bạn không ở trong nhóm trò chuyện ấy.. Tất cả những gì bạn có trong cuộc sống là tên của bạn và danh tiếng mà bạn thu được.

  1. Để lại một di sản.

Khi bạn đã xây dựng thương hiệu cá nhân của mình với danh tiếng và cộng đồng đằng sau nó, bước tiếp theo là suy nghĩ về di sản mà bạn sẽ để lại. Các từ khóa và hành động mà bạn muốn được biết đến là gì?

 Blake Jamieson, nghệ sĩ tại Blake Jamieson LLC, người vẽ chân dung nghệ thuật pop của các anh hùng công nghệ và thể thao nổi tiếng nhắc nhở chúng ta rằng: Xây dựng một thương hiệu cá nhân lớn hơn nhiều so với xây dựng một doanh nghiệp. Chiến lược rút lui duy nhất là di sản.

Một thương hiệu cá nhân là một dự án suốt đời không ngừng phát triển và thay đổi. Ngay cả các chuyên gia xây dựng hoặc nâng cao các thương hiệu lớn nhất trong doanh nghiệp cũng biết rằng không có quy tắc cứng nào để tạo ra một thương hiệu cá nhân.

Tạo thương hiệu cá nhân phù hợp không chỉ giúp bạn được biết đến trong lĩnh vực của mình mà còn có thể là sự khác biệt giữa những người khác, định danh bạn là ai trong sự nghiệp của chính bạn.

Insight sưu tầm và Biên soạn

Nguồn Forbes

 

Bình luận