Loading...

5 QUY TẮC QUẢN LÝ NHÂN VIÊN TẠI NHÀ DỄ DÀNG HƠN

Làm thế nào để quản lý nhân viên trong khi không thể gặp mặt trực tiếp tại văn phòng có lẽ đang là vấn đề được nhiều nhà quản lý quan tâm. Hãy lắng nghe chia sẻ của CEO của startup Cameyo - công ty vốn đã làm việc từ xa từ lâu. 

Andrew Miller, CEO của startup phần mềm Cameyo, cho hay đại dịch Covid-19 và yêu cầu người dân ở nhà của chính phủ không ảnh hưởng gì tới công việc và cuộc sống của ông. Thậm chí, việc này còn tạo điều kiện thuận lợi cho Cameyo bởi các nhân viên của công ty này trên toàn thế giới vốn đã làm việc từ xa ngay lúc ban đầu.

"Chúng tôi đã làm việc từ xa lâu rồi, thông qua video suốt cả một ngày dài. Nhiều người phải cân bằng và làm quen với cách thức làm việc mới này với tất cả những gì không chắc chắn do đại dịch gây nên. Nhưng nhân viên của tôi không cần phải làm vậy", ông nói.

Việc điều hành một công ty làm việc từ xa đã giúp Miller mài giũa kỹ năng quản lý của mình. Và ông tin rằng, chỉ thị ở nhà giữa dịch Covid-19 cũng sẽ tạo điều kiện cho tất cả các nhà quản lý trên thế giới học thêm kỹ năng này và rèn luyện khả năng lãnh đạo của mình.

Bên cạnh đó, ông cũng những kinh nghiệm về quản lý nhân viên khi làm việc tại nhà mà bản thân đã đúc rút được trong suốt thời gian vừa qua. Ông cũng nhận định, việc học được cách quản lý nhân viên làm việc từ xa sẽ giúp các sếp trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời và biết cân nhắc hơn.

  1. Tin tưởng nhân viên đang làm công việc của họ

Nếu quá trình tuyển dụng của công ty được tiến hành tốt thì bạn sẽ không cần phải quản lý nhân viên quá sát sao và kỹ lưỡng khi họ làm việc từ xa. Bởi vậy, thay vì theo sát từng bước, bạn nên tin tưởng và trao cho họ quyền tự do được làm việc theo lịch trình linh hoạt phù hợp để giúp họ đạt được năng suất cao nhất. Việc làm này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho đội nhóm của bạn về lâu dài. 

  1. Nhưng cũng đừng bỏ mặc nhân viên

Nhân viên cần có sự giao tiếp thường xuyên, nhất là khi hình thức làm việc từ xa vẫn còn mới mẻ đối với họ. Nếu không, họ sẽ cảm thấy lạ lẫm và cô đơn. Đây cũng là một trong những trở ngại lớn nhất khi nhân viên làm việc tại nhà. 

"Bạn sẽ không muốn mình xa cách đến mức nhân viên cảm tưởng như họ đang bị cô lập đâu", Miller nói. Vì thế, nhiệm vụ của bạn là phải tìm ra cách để cân bằng được hai thái cực quá nhiều và quá ít trong việc giao tiếp với nhân viên. Nhờ vậy, bạn có thể tạo ra một môi trường làm việc mới đầy thoải mái nhưng vẫn thực hiện hiệu quả việc quản lý nhân viên của mình.

Thay vì theo sát từng bước, bạn nên tin tưởng và trao cho họ quyền tự do được làm việc theo lịch trình linh hoạt phù hợp để giúp họ đạt được năng suất cao nhất. Việc làm này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho đội nhóm của bạn về lâu dài.

  1. Luôn vui vẻ trong những cuộc họp hay cuộc gọi qua video

Chủ đề của mọi cuộc họp không nhất thiết đều phải xoay quanh công việc. Theo Miller, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng và biến chúng thành những cuộc trò chuyện vui vẻ. Thậm chí, bạn còn có thể thử nghiệm một nền tảng ảo mới như Zoom, Google's Team Hangouts hay Microsoft Teams... để bớt lo lắng và tích cực hơn.

  1. Tham gia các video vào những khoảng thời gian như giờ ăn trưa

Ở vai trò nhà quản lý, một trong những nhiệm vụ của bạn là phải kết nối được các nhân viên với nhau, nhất là khi làm việc từ xa thì việc này lại càng quan trọng hơn. Do đó, hãy tìm ra những cách để nhân viên của bạn có thể tương tác với nhau như khi còn đi làm và gặp mặt trực tiếp ở văn phòng. Nhờ vậy, họ sẽ cảm thấy bớt bỡ ngỡ, đồng thời tạo được cảm giác gần gũi giữa mọi người.

  1. Đừng căng thẳng nếu thấy nhân viên bỏ việc để làm gì đó trong 15 phút

Nếu lỡ phát hiện nhân viên đăng một bài viết hài hước trên mạng xã hội hay làm việc gì khác, bạn nên coi nó giống như việc họ dừng lại nói chuyện với đồng nghiệp hay đi lấy cà phê lúc làm việc ở văn phòng. 

Bởi lẽ, bạn khó có thể kiểm soát được mọi khía cạnh công việc khi nhân viên làm việc tại nhà. Do đó, thay vì chỉ chăm chăm vào hoạt động và thời gian làm việc, bạn nên tập trung vào kết quả, từ đó đánh giá hiệu quả công việc của họ. 

Ngoài ra, bạn cũng nên học cách quản lý các kỳ vọng của mình. Điều này có nghĩa, bạn nên giúp nhân viên hiểu được họ cần làm những gì và đặt ra những kỳ vọng thực tế đối với công việc của họ. Hãy nói rõ với họ về các nhiệm vụ và lý do đằng sau chúng cũng như cách bạn đánh giá sự thành công. 

Nguồn tham khảo: Cafebiz

Bình luận