Loading...

7 KỸ NĂNG ĐỂ TRỞ THÀNH 1 NGƯỜI LÀM CONTENT KHIẾN MỌI ÔNG CHỦ MƠ ƯỚC

  • Trần Thị Ngọc nhiên
  • Tin tức
  • 30/10/2020

7 KỸ NĂNG ĐỂ TRỞ THÀNH 1 NGƯỜI LÀM CONTENT KHIẾN MỌI ÔNG CHỦ MƠ ƯỚC

Anh em làm nghề content hay đùa nhau, content cũng có “content this” và “content that”. Các ông bà chủ nghe đến content marketing cũng thấy hay hay. Nhưng thực sự triển khai content marketing 1 cách có hệ thống thì không mấy đơn vị làm được

 

Nguyên nhân thì nhiều vô kể. Nguồn lực. Nhân sự. Mức độ ưu tiên. Niềm tin. Hiểu biết, kỹ năng, chi phí…Thành ra những người nói về content marketing thì rất hay mà sự thật thì thị trường content cũng nhộn nhịp rộn ràng và sôi động không kém đi chợ là mấy: Còn ten này 3 chục. Còn ten kia 3 chăm. Còn ten nọ 1 triệu...

 

Câu hỏi là điều gì khiến cho giá trị của các bài content lại khác nhau như thế? Content có thực sự là 1 nghề đáng để cho các bạn trẻ theo đuổi cả đời hay không? Đâu là tiếng nói chung giữa người làm content và ông bà chủ?

 

Sau 1 thời gian theo đuổi nghề này, cũng nhận triển khai rất nhiều gói dịch vụ làm content cho Fanpage, Profile cá nhân của ông bà chủ, chúng tôi nhận thấy anh em làm content muốn thực sự giỏi nghề và sống khỏe với nghề, nhất định nên học được 7 kỹ năng sau đây để từ 1 người viết nội dung đơn thuần có thể trở thành 1 người thư ký nội dung xuất sắc.

 

Nhân tiện xin phép giới thiệu, thư kí nội dung là người có khả năng định hình tư tưởng của sếp. Và kĩ năng này là kĩ năng bậc nhất của người làm content. Nếu không có khả năng định hình tư tưởng của sếp, chỉ lo đi copy bài ở bên ngoài về thì không những bài content bị các sếp rẻ rúng mà người làm content, nghề làm content cũng bị các sếp coi thường.

 

Nhiệm vụ của người làm content là truyền đi được thông điệp cốt lõi ra bên ngoài: Thông điệp cốt lõi của sản phẩm, thông điệp giá trị của doanh nghiệp, thông điệp của ông/bà chủ . Và dùng lực đẩy này để thu hút được nhiều người quan tâm, cảm mến, tin mua.

 

Dưới đây là 7 kỹ năng, chúng tôi cho là quan trọng, bất kì ai làm content muốn trở nên chuyên nghiệp, xuất sắc, có thể gặp bất kì ông bà chủ hay quy mô,loại hình hay ngành nghề nào, cũng có thể tư vấn được cho sếp và triển khai được công việc của mình một cách hiệu quả, chuyên nghiệp và tận tâm:

1/ Kĩ năng đầu tiên căn bản nhất - đỉnh cao trong việc làm content, là giúp ông chủ định hình tư tưởng, thông điệp và tạo ra một định dạng phù hợp để truyền nó ra bên ngoài

2/ Kĩ năng thứ hai là tạo ra một hệ thống để truyền thông điệp này. Đây không phải là content plan theo công thức, mà tuỳ vào mỗi doanh nghiệp, sẽ có cách truyền thông theo 1 hệ thống tương ứng. Chúng ta sẽ tiếp cận với hệ thống đó tương ứng với từng loại ADN của doanh nghiệp

Doanh nghiệp đấy là Doanh nghiệp sản xuất, Doanh nghiệp thương mại (phân phối), hay các Doanh nghiệp bán lẻ cụ thể.

Đó là những tư duy khác nhau và cũng là những bố cục công việc và hệ thống Content khác nhau. Điều này vô cùng quan trọng, nếu không hiểu ADN của doanh nghiệp mà tư vấn và triển khai theo tư duy và trải nghiệm cá nhân của mình, thì rất dễ khiến cho ông chủ hay doanh nghiệp bị rối. Tôi sẽ chia sẻ kỹ hơn về các dạng ADN doanh nghiệp và cách xây dựng các hệ thống content tương ứng trong các bài tiếp theo

3/ Kĩ năng thứ ba là Tư duy về content cho doanh nghiệp dưới dạng các ấn phẩm. Anh em content bây giờ chủ yếu làm content digital, không phải không giỏi, anh em viết content digital có rất nhiều người viết cứng tay và hay, được nhiều người like. Thế nhưng một kĩ năng căn bản hơn và nền tảng về tư duy phải được đào tạo bài bản theo tư duy hệ thống, đấy là một tư duy về content dưới góc độ các ấn phẩm. Đó có thể là các ấn phẩm về sách - báo chí - kịch bản cho các clips và cuối cùng là các bài post lẻ, sau đấy là các voucher, các ấn phẩm rải rác để quảng cáo (phụ) - nó vẫn phải xuất phát từ năng lượng của ông chủ, của doanh nghiệp và của sản phẩm

Năng lượng của ông chủ đến từ ông chủ, năng lượng của doanh nghiệp là một năng lượng tập thể theo ý chí tập thể và năng lượng của sản phẩm đến từ niềm tin và tác dụng giá trị tiêu dùng của nó. Nó đến từ hai nhân tố là giá trị tiêu dùng của bản thân sản phẩm và niềm tin của khách hàng dành cho nó, uy tín của nó với khách hàng. Đấy là một nhân tố tổng thể

Khi làm tất cả các ấn phẩm đều cần cả 3 năng lượng này. Làm sao để nhận ra năng lượng này, để lan tỏa và tạo ra cảm mến, tin yêu nơi khách hàng và cuối cùng là hình thành thương hiệu (cá nhân, tổ chức, sản phẩm). Đó là bài toán cần giải quyết

4/ Kĩ năng thứ tư, những bài content lẻ liên quan đến mọi hoạt động bình thường và bất thường của doanh nghiệp. Bình thường tức là hằng ngày ông chủ dạy nhân viên, có ghi lại bài giảng đó không thì ông chủ rất cần tổng kết lại tư tưởng

Mỗi ngày, ông chủ đều cần tổng kết các tư tưởng dưới dạng bài viết, và nó cô đọng ở trong những thông điệp dành cho nhau. Và nếu như không tổng kết được hệ thống content bất thường và bình thường, bất thường tức là liên tục liên tục có trao đổi sau một cuộc họp, các ý chính được đưa ra là gì, phải biến những ý chính đó thành một content và nó không tiết lộ thông tin mật của doanh nghiệp nhưng nó lại tạo ra một sự lan truyền trong doanh nghiệp và nó biến thành một biến thể để đưa ra ngoài doanh nghiệp

Nhiều khi những content quý giá nhất nằm trong quá trình xung đột nội tại của doanh nghiệp, khi các trưởng phòng, các trưởng bộ phận, ông chủ và nhân viên, hoặc giữa đối tác và bản thân doanh nghiệp có những xung đột với nhau. Những cuộc trao đổi đấy là những cuộc trao đổi mà đúc kết được trí tuệ nhất. Nhưng mà phải biết cách để biến nó thành một thông điệp nội bộ đưa ra bên ngoài, và biến nó thành một thông điệp quảng cáo. Đấy là công việc đòi hỏi kĩ thuật, đó không chỉ là viết hay, mà đây là kĩ thuật xử lí

Viết hay là chuyện của người viết suốt một cuộc đời, còn kĩ thuật xử lí là chuyện cần phải học để làm được ngay

5/ Kĩ năng thứ 5 là bắt đầu hình thành một định dạng giúp ông chủ doanh nghiệp nhận thức được các cá nhân ở trong doanh nghiệp, các cá nhân hoặc các cá nhân quan trọng hoặc cốt lõi. Tức là từ lãnh đạo cấp trung cho đến anh em cấp dưới, thì ông chủ phải nắm được một tổng thể doanh nghiệp và cần một người có khả năng nắm những điều này và truyền đạt lại cho ông chủ dưới một dạng thích hợp để ông chủ mang ra một phản ứng thích hợp

Chúng ta có thể hình dung điều đó giống như một bộ ổn áp, nó làm cho doanh nghiệp có dòng năng lượng tương thông, cân bằng

6/ Kĩ năng thứ 6, bắt đầu có thể góp ý cho bộ phận Marketing, gồm cả PR và digital MKT về content, về mặt chuỗi thông điệp, về mặt tinh thần năng lượng của doanh nghiệp tương thích với các chiến lược. Vì thực tế, công việc digital marketing hiện nay là lấy được nhiều khách hàng tiềm năng nhất, bán được nhiều sản phẩm nhất, làm sao để có thể thúc đẩy bán hàng nhanh nhất nhưng lại không xâm phạm các giá trị mang tính dài hạn của doanh nghiệp dẫn đến phá hủy thương hiệu

Cân bằng giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp là bài toán khó mà người làm thư ký nội dung phải có lời giải

7/ Vấn đề chính, người làm thư kí nội dung cho ông chủ, cho doanh nghiệp và cho sản phẩm (chứ không phải cho khách hàng) là người đóng vai trò cực kì hệ trọng trong hệ thống doanh nghiệp

Đó là trợ lí và là người phát ngôn của ông chủ, doanh nghiệp, sản phẩm. Và đấy là địa vị tối cao của người làm content. Cho nên tất cả những ai có ý chí nguyện vọng và khát khao làm content, mà muốn đi với nó cả cuộc đời thì bắt buộc phải có kĩ năng này

Các ông chủ thuê dịch vụ làm content của chúng tôi, khi gặp được các bạn thư ký nội dung vô cùng chuyên nghiệp, hiệu quả và tận tâm, ai cũng đem lòng yêu quý, muốn xin luôn về để làm fulltime. Từ chối nhiều cũng ngại, nên thầy Bát Nhã sẽ mở 1 khóa học nhỏ xinh cho khoảng 10 người để dạy về 7 kỹ năng nói trên cho những ai muốn trở thành 1 người làm nội dung (content) chuyên nghiệp.

Nếu không có kỹ năng, tầm nhìn này thì một người làm content sẽ trói buộc mình trong danh giới thuần tuý cho dù rất đẹp đẽ nhưng rất nhỏ hẹp của câu chữ, của những lượt tương tác digital theo chuẩn hiện đại. Và như thế là ta đang lãng phí tài năng và tuổi trẻ của chính mình. Bởi vì càng viết giỏi, càng cần phải có một tư duy, một tầm nhìn, một sứ mệnh và một hệ thống các kĩ thuật tốt đầy đủ và có khả năng hỗ trợ cho chính chúng ta trên con đường xa dài và tuyệt vời phía trước.

Nguồn sưu tầm FB

Bình luận