Thực tế ảo (VR) đã vượt ra khỏi nguồn gốc của trò chơi và giải trí. Các xu hướng thực tế ảo hiện tại cho thấy công nghệ đang được áp dụng trên nhiều ngành khác nhau, bao gồm chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí, du lịch và các tổ chức kinh doanh. Nhưng quan trọng hơn, các công ty chủ chốt trong ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị, vẫn đang tìm cách khai thác tiềm năng to lớn của công nghệ VR.
Nguồn: Perkinscoie (2019)
Một số doanh nghiệp đã bắt đầu áp dụng VR vào hệ thống đào tạo của họ.
Ví dụ, trong bối cảnh bán lẻ, công nghệ VR cho phép nhân viên đắm mình trong một môi trường ảo, nơi họ cần quản lý những người xếp hàng dài hoặc những người mua sắm chen chúc nhau trong cửa hàng. Điều này loại bỏ sự cần thiết phải làm phiền hoạt động kinh doanh hàng ngày để đào tạo toàn bộ nhóm.
Walmart đã áp dụng kỹ thuật này để chuẩn bị cho nhân viên của họ đón những người mua sắm vào Thứ Sáu Đen. Công ty đã hợp tác với nhà sáng tạo VR Stivr, công ty cũng giúp đào tạo các cầu thủ NFL thông qua công nghệ VR. Walmart yêu cầu nhân viên của mình mô phỏng các tình huống trong thế giới thực. Sau đó, nhân viên được yêu cầu đưa ra lựa chọn dựa trên những gì họ nhìn thấy trong các cảnh được tạo ra bởi tầm nhìn do máy tính tạo ra.
Mục tiêu của VR trong đào tạo là lập bản đồ các bối cảnh và chuẩn bị cho nhân viên đối phó với các tình huống như cao điểm vào kỳ nghỉ hoặc xử lý các vấn đề bất ngờ phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ. Nhìn chung, có 57,4 triệu người dùng VR ở Mỹ ( eMarketer , 2020) và một phần lớn nó được sử dụng cho lĩnh vực bán lẻ (9,5 triệu vào năm 2020). Tuy nhiên, một nghiên cứu dự đoán rằng tổng số người dùng VR trong lĩnh vực bán lẻ sẽ đạt 31,5 triệu người vào năm 2025 ( Statista , 2016).
Ngoài việc đào tạo nhân viên bán lẻ, VR cũng sẽ được sử dụng để cải thiện và hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng. Trong khi AR (thực tế tăng cường) ở dạng phòng thử đồ ảo hỗ trợ AR đã xuất hiện được một thời gian, VR được dự đoán sẽ thâm nhập vào ngành bằng cách tạo điều kiện cho các cửa hàng ảo ( PYMNTS , 2019).
Một thách thức đối với lĩnh vực bán lẻ nằm ở chi phí của công nghệ VR. Việc sử dụng nền tảng phần mềm lập ngân sách có thể xác định xem công nghệ đó có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hay không. Theo một chiến lược, các chủ doanh nghiệp đang hạn chế số lượng người sử dụng tai nghe VR, trong khi những người còn lại sẽ xem trên màn hình phẳng.
Giáo dục là một trong những lĩnh vực được dự đoán sẽ sử dụng công nghệ sâu rộng như các giải pháp quản lý học tập và VR ( Perkins Coie , 2020). Theo trang web của Koch, việc ứng dụng công nghệ VR vào giáo dục giúp cải thiện điểm số đào tạo từ trước đến sau bài kiểm tra lên tới 20%. Thông qua việc sử dụng công nghệ VR trong lớp học, việc học tập trở nên thú vị và hấp dẫn hơn và giúp học sinh có điều gì đó để mong đợi trong lớp học. Hơn nữa, vì ngành giáo dục là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, việc sử dụng VR thậm chí có thể tăng tốc vì nó có thể giúp học sinh trải nghiệm bài học của họ thông qua con mắt của họ mà không cần học trực tiếp trên lớp.
Google Expeditions hiện cho phép sinh viên tham gia các bài học lịch sử với chuyến thăm ảo đến bảo tàng Louvre và thậm chí họ có thể đi lang thang với khủng long và trải nghiệm đỉnh Everest. Y tế, hàng không vũ trụ và công nghệ cũng là trọng tâm của hầu hết những người sáng tạo VR trong lĩnh vực giáo dục, như Discovery Education, nhà sản xuất hàng đầu của các chuyến đi thực tế VR.
VR cũng đang tỏ ra cực kỳ hữu ích trong đào tạo phi công và quân sự. Từ vài năm nay, các binh sĩ trẻ và các cơ sở đào tạo phi công trải nghiệm quá trình huấn luyện dưới dạng mô phỏng VR. Công nghệ này cùng với phần mềm eLearning tốt nhất giúp binh sĩ chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ trên thực địa.
Phần mềm LMS hàng đầu
Quảng cáo là một lĩnh vực khác mà công nghệ nhập vai như VR dự kiến sẽ phát triển theo cấp số nhân ( Perkins Coie , 2020). Những tiến bộ hơn nữa trong công nghệ VR sẽ sớm cho phép các nhà phát triển thêm các vị trí có thương hiệu vào trải nghiệm ảo. Loại quảng cáo gốc này lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng quảng cáo trong trò chơi. Khi công nghệ VR trở nên tiên tiến hơn, trải nghiệm VR có thể sớm kết hợp quảng cáo gốc phù hợp về mặt nhân khẩu học với từng người tiêu dùng.
Những xu hướng tương lai của thực tế ảo này hướng đến tiếp thị và quảng cáo trong không gian VR. Khi các thương hiệu hợp tác với các nhà phát triển nội dung, họ có thể mang đến trải nghiệm VR thú vị, với sản phẩm của họ là trung tâm của nó. Ví dụ, công ty khởi nghiệp công nghệ quảng cáo Immersv đã huy động được khoảng 10,5 triệu đô la cho video 360 độ, trò chơi và quảng cáo thực tế ảo. Tương tự, Google đang chạy thử nghiệm quảng cáo VR trong hội thảo Area 120 của mình.
Công nghệ VR dành cho người tiêu dùng, đặc biệt là tai nghe VR, lần đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 2016. Tuy nhiên, lĩnh vực phần cứng VR vẫn chưa có những cải tiến quy mô lớn chủ yếu do chi phí cao và sự thiếu hụt linh kiện. May mắn thay, nó dường như đang tăng tốc trở lại, đặc biệt là trong lĩnh vực trò chơi ( The Motley Fool , 2020).
Những ngày đầu của VR chỉ xoay quanh video 360 pixel, dẫn đến tác động hạn chế đến người dùng. Tuy nhiên, ngày nay, video lập thể 5k và 8k đang hỗ trợ công nghệ VR với chất lượng được cải thiện nhiều. Công ty thực tế ảo Pimax của Trung Quốc hiện đang cung cấp tai nghe VR có khả năng trải nghiệm thực tế ảo 5k và 8k, với các chuyên gia dự đoán rằng nhiều công ty VR sẽ làm theo.
Một bước đột phá khác trong công nghệ VR là khả năng theo dõi mắt của nó. Nó vẫn đang trong quá trình phát triển ban đầu và nhà sản xuất VR Pimax đang làm việc để phát hành một mô-đun theo dõi mắt cho tai nghe 8k và 5k của họ. Tai nghe VR có tính năng theo dõi bằng mắt sẽ có thể áp dụng nhiều sức mạnh tính toán hơn vào nơi người dùng đang nhìn. Công nghệ này rất hữu ích để hiển thị các cảnh ảo phức tạp.
Về tăng trưởng doanh số, VR xuất hiện chậm nhưng ngày nay đang được cải thiện khi các sản phẩm thực tế ảo rẻ hơn gia nhập thị trường. Theo báo cáo của Superdata, doanh thu của các công ty VR đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2018, doanh thu VR đạt 3,6 tỷ đô la. Playstation VR của Sony đang dẫn đầu thị trường VR với 700.000 chiếc được bán ra. Đây là con số lớn nhất trong các loại tai nghe đang bán trên thị trường. Trong khi đó, Oculus Go độc lập bán được 550.000 chiếc, trong khi Oculus Rift kết nối PC bán được 160.000 chiếc.
Chi phí của VR là thách thức chính mà người tiêu dùng phải đối mặt. Có thể đổ lỗi một phần cho lý do tại sao công nghệ VR lại không đạt được kỳ vọng của người dùng. Khi Oculus Rift lần đầu tiên tham gia thị trường vào năm 2017, nó có giá 599 USD và người mua vẫn cần tìm một chiếc PC tương thích có thể đáp ứng các yêu cầu phần cứng của nó, có giá khoảng 1.200 USD.
Tuy nhiên, ngày nay, Oculus và các công ty khác đang giới thiệu các mẫu mới với chi phí thấp hơn nhiều. Giá thấp hơn của các mô hình VR này lại làm dấy lên sự quan tâm của người tiêu dùng. Một ví dụ về điều này là Oculus Go. Ra mắt lần đầu vào năm 2017, nó có giá 199 USD, cho phép người dùng có trải nghiệm VR đầy đủ. Các mẫu khác, như Daydream của Google, đang cung cấp trải nghiệm VR dựa trên điện thoại thông minh với giá chỉ 50 đô la. Nếu bạn muốn thấp hơn nữa, Google Cardboard là sản phẩm rẻ nhất hiện có, cung cấp trải nghiệm VR đáng kể chỉ với 20 đô la.
Thị trường phần mềm VR chiếm 43% giá trị của nó đối với lĩnh vực trò chơi. Không có gì ngạc nhiên khi lĩnh vực game vẫn được đầu tư nhiều vào thị trường VR. Trên thực tế, doanh thu từ trò chơi VR hiện được định giá là 1,1 tỷ đô la và dự kiến sẽ tăng lên 2,4 tỷ đô la vào năm 2024 ( PwC , 2020). VR trong trò chơi cung cấp cho người dùng khả năng kiểm soát và sửa đổi môi trường trò chơi. Nhưng khi công nghệ tương tự trở nên nổi bật hơn trong các lĩnh vực khác, thị phần của lĩnh vực trò chơi trên thị trường sẽ giảm trong những năm tới, theo các chuyên gia.
Bạn có thể tìm thấy những triển khai thành công nhất của VR trong lĩnh vực trò chơi. Các xu hướng và nội dung chơi game thực tế ảo mới và cải tiến tiếp tục được tung ra thị trường khi các trò chơi hỗ trợ VR ngày càng trở nên có nhu cầu. Với tai nghe VR như Oculus Rift, game thủ có thể trải nghiệm những sinh vật 3D trong một môi trường ảo tiên tiến. Do đó, cuộc chiến để giới thiệu các thiết bị đầu vào và thiết bị đeo VR tinh vi nhất cũng đang trở thành tâm điểm của nhiều nhà phát triển VR.
Nhu cầu gia tăng trong các trò chơi VR cũng dẫn đến nhiều công việc đăng tuyển hơn trong lĩnh vực trò chơi. Từ năm 2017 đến 2018, các tin tuyển dụng đã tăng tới 17%. Các cơ hội việc làm này bao gồm các vị trí dành cho nhà sản xuất trò chơi, nhà thiết kế, nghệ sĩ và lập trình viên. Các vai trò kinh doanh, bán hàng và tiếp thị cũng đang được yêu cầu trong lĩnh vực trò chơi.
Các công ty du lịch đang áp dụng công nghệ VR như một phần trong chiến lược tiếp thị của họ. Ngày càng nhiều công ty đang gặt hái được những lợi ích của tai nghe VR mang lại trải nghiệm và dịch vụ khách hàng tốt hơn. Công nghệ này mang đến cho các đại lý du lịch, khách sạn và các doanh nghiệp tương tự trong lĩnh vực du lịch nhiều cơ hội hơn để mang đến trải nghiệm sống động như thật về các dịch vụ mà họ cung cấp.
Triển khai VR có thể là một trong những mẹo dịch vụ khách hàng tốt nhất ở bất kỳ đâu. Trong dữ liệu gần đây được GlobalWebIndex công bố, 40% Gen Z muốn xem thêm các ứng dụng du lịch thông qua công nghệ VR ( GWI , 2019). Điều này cho thấy một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho VR để thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị du lịch lên một tầm cao mới. Vì VR cung cấp cho khách hàng cơ hội xem trước các điểm đến trước khi đặt phòng, các công ty du lịch nhận thấy lượng đặt phòng tăng lên.
Hơn nữa, đại dịch COVID-19 đã mở ra cánh cửa cơ hội cho du lịch VR cất cánh. Thay vì chỉ là một mánh lới quảng cáo tiếp thị, VR có thể chỉ đóng vai trò là 'du lịch thay thế' trong khi khách du lịch chưa thể tự do đi du lịch. VR cũng được dự đoán là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực du lịch sau đại dịch ( BBC News , 2020).
Thực tế ảo trong thế giới hiện đại
Các xu hướng trước đây cho thấy rõ ràng rằng VR sẽ ở đây trong thời gian dài và đại dịch COVID-19 cũng có thể là chất xúc tác cho sự phát triển không thể ngăn cản của nó . Công nghệ đặt ra vô số cơ hội mà các doanh nghiệp thậm chí còn chưa khám phá hết. Công nghệ VR đã mở đường cho việc học tập và phát triển nghề nghiệp tiếp theo. Mối quan tâm sâu sắc đến công nghệ VR sẽ thấy nhiều xu hướng mới trong tương lai.
Tận dụng công nghệ như VR có thể giúp bạn vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh, vì vậy hãy đảm bảo luôn đo lường mức độ thành công của các chiến lược và biết bạn đứng ở đâu trong số các đối thủ của mình. Đối với điều này, các giải pháp phân tích giúp ích rất nhiều. Bạn có thể kiểm tra các nền tảng phân tích bán hàng tốt nhất hiện có trên thị trường.
Bởi Astrid Eira
Nguồn: https://financesonline.com/virtual-reality-trends
Bình luận