Loading...

9 NGUYÊN NHÂN TO LỚN NHẤT DẪN ĐẾN THẤT BẠI CỦA MỘT NGƯỜI

Bạn không thành công, điều đó nói lên rằng bạn chưa tìm ra được mô thức phát triển phù hợp với mình; bạn chưa thành công, chứng minh bạn chưa nỗ lực đủ. Không phải không thể thành công, chỉ là bạn chưa làm tới nơi.

Thành công là niềm tin, là phương pháp, là hành động, là thái độ. Không sợ hãi trước thất bại, kiên trì và làm tốt, không bao giờ từ bỏ, đó chính là thành công lớn nhất.

Nguyên nhân dẫn tới thất bại chủ yếu có vài điều dưới đây:

  1. Tham vọng không đủ lớn

Thành công tới từ khát khao và tham vọng mãnh liệt. Tham vọng thực ra chính là một sự bốc đồng mãnh liệt giúp thực hiện ước mơ, con người ta vì ước mơ mà trở nên vĩ đại. Có lý tưởng và một khát khao thành công mãnh liệt, đó đều là những người "khác người" và những kẻ "khác người" lại là những đối tượng dễ dàng thành công nhất. Rất nhiều người, ý thức về khát vọng thành công không đủ, lực hấp dẫn không đủ mạnh, từ đó thiếu đi mục tiêu, kế hoạch, hành động và cả động lực mạnh mẽ để vươn lên, thậm chí còn luôn mang trong mình tâm lý sợ hãi, sợ thất bại mỗi khi hành động. Những người thành công đều là những người tham vọng, dám mạo hiểm, ý chí mãnh liệt và không bao giờ tin vào thất bại liên hoàn.

  1. Trí tuệ không đủ

Muốn thành công, bạn phải có một cái đầu nhanh nhạy, trừ may mắn và ảnh hưởng của những điều kiện khách quan bên ngoài ra thì muốn nên nghiệp lớn, bạn phải trang bị cho mình một trí tuệ lớn. Trí tuệ mà thành công cần bao gồm 3 phương diện, học thức, tầm nhìn và "ngộ tính". Học thức là điều kiện cần và đủ, càng có học thức, cái tầm của bạn càng lớn. Tầm nhìn là một kiểu sức mạnh để nhìn thấu và nhìn xa về một sự vật sự việc nào đó, nó giúp người thành công phát hiện và nắm bắt thời cơ nhanh nhất. Ngộ tính là một kiểu giác ngộ, chỉ tầm nhận thức ở một nấc cao mới, nó giúp người thành công nhận thức ra một điều gì đó đôi khi ngoài tầm với của người khác và chỉ có họ mới có thể nắm bắt để tạo ra điều khác biệt.

  1. Phương pháp không thích hợp

Thành công cần có phương pháp, và trên thế gian này, thứ không bao giờ cạn kiệt, chính là phương pháp, nhưng phương pháp đòi hỏi người ta phải nắm bắt và vận dụng sao cho đúng đắn và thích hợp. Phương pháp thành công có trăm ngàn cách, có điểm chung, nhưng cũng có "cá tính" riêng; tìm ra được phương pháp thành công là bạn tìm ra được con đường bước tới thành công. Phương pháp đơn giản nhất chính là: học theo những người thành công. Cụ thể thì chính là tìm đúng người, đi theo đúng người và làm đúng việc. Làm người phải biết chọn bạn mà chơi, làm việc trước tiên phải tìm cho ra môi trường và sân khấu thích hợp để mình thể hiện nhất. Tài xế của Lý Gia Thành, ông trùm giàu có nhất Hồng Kông sở dĩ giàu có như vậy, không phải vì Lý Gia Thành cho họ cổ phần hay một mức lương cao ngất ngưởng, mà đó là bởi vì họ theo đúng người, thường xuyên ở cùng Lý Gia Thành, tìm đúng sân khấu đầu tư, Lý Gia Thành đầu tư vào cái gì họ cũng đều theo đầu tư vào cái đó.

  1. Quan niệm cổ hủ

Không cập nhật, làm mới quan niệm, tư tưởng cũ rích, bảo thủ là kẻ địch lớn nhất của thành công. Thành công trước giờ luôn là câu chuyện mang tên "kẻ thức thời chính là anh kiệt". Jack Ma sở dĩ có thể đạt được thành tựu to lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử đó là do công nghệ Internet và kỷ nguyên Internet đang phát triển hơn lúc nào hết. Người có tư duy cự tuyệt Internet sẽ là người đầu tiên bị thời đại bỏ lại. Quan niệm lạc hậu, chủ yếu tới từ việc không chịu học hỏi, không chịu thay đổi, không thức thời và sáng tạo.

  1. Công cụ không tiên tiến

Các công cụ tiên tiến đến từ cuộc cách mạng công nghệ và sự phát triển của lực lượng sản xuất. Khoa học và công nghệ là lực lượng sản xuất chính. Mỗi cuộc cách mạng công nghệ đã thúc đẩy sự đổi mới trong tư tưởng và quan niệm, đồng thời đem lại những cải tiến to lớn trong công cụ sản xuất.

Chẳng hạn, trước đây, các công việc hành chính văn phòng đều được làm thủ công, in ấn chậm chạp và chất lượng kém. Nếu thiết bị in gặp trục trặc, bạn thậm chí còn phải sao chép thủ công, nếu bạn cần mười bản sao, bạn sẽ phải sao chép mười lần, quả thực rất tốn thời gian và công sức. Nhưng với sự ra đời của thiết bị in và sao chép tiên tiến, các văn phòng hiện nay đều là những văn phòng trực tuyến, nơi các tệp được lưu trữ và truyền ngay trên máy tính, bạn đọc và học trực tuyến, tiết kiệm rất nhiều so với việc sử dụng giấy. Với sự phát triển của Internet và sự phổ biến các thiết bị và phần mềm văn phòng tiên tiến như quét mã, in ấn và in laser, tốc độ và hiệu quả in ấn đã được cải thiện rất nhiều.

Hay như trong giai đoạn đại dịch vừa qua, nếu là trước kia, rất nhiều ngành nghề có lẽ sẽ phải bó tay trong bài toán làm sao để có thể vẫn duy trì hoạt động làm việc trong khi phải thực hiện dãn cách xã hội, thì ngày nay, nhờ vào những ứng dụng và phần mềm tiên tiến, chúng ta vẫn có thể dễ dàng kết nối, làm việc online mà vẫn duy trì được tới 80% hiệu quả công việc.

Thời đại công nghệ kĩ thuật, khoa học tiên tiến phát triển, các ngành nghề nếu muốn có được thành công, không chỉ cần tới một cái đầu nhạy bén mà còn cần phải cần tới những công cụ làm việc tiên tiến hỗ trợ đắc lực, có như vậy mới đạt được 100% hiệu quả dù chỉ bỏ ra 50% công sức.

  1. Học hỏi không đủ nhiều

Muốn thành công, bạn bắt buộc phải không ngừng học tập tiến bộ. Học tập là một nhân tố quan trọng quyết định thành công của một người. Học tập là con đường quan trọng nâng cao tri thức và tầm hiểu biết. Học tập giúp con người ta nâng cao nhận thức, hình thành nên những tư tưởng, quan niệm mới, tư duy mới, tiếp nhận được những thứ mới. Đặc biệt là trong thời đại Internet phát triển như hiện nay, kiến ​​thức và thông tin bùng nổ mọi lúc mọi nơi, việc học là đặc biệt quan trọng. Nếu không học, bạn sẽ chẳng biết gì, sẽ tụt hậu so với thời đại và cuối cùng là bị loại. Những người không học hỏi sẽ không thể trưởng thành và sẽ chẳng làm nên được thành công lớn lao gì.

  1. Hành động không có lực

Chỉ biết nói mà không biết làm thì không phải hảo hán. Người không biết hành động, một việc cũng khó thành. "Rung động" không bằng "hành động". Hành động là dấu chân bước tới thành công. Bắt đầu được bước đầu tiên thôi là bạn đã thành công được một nửa. Bên cạnh đó, bỏ dở giữa chừng, không kiên trì tới cuối cùng cũng là biểu hiện của hành động không có lực. Ngoài ra, hành động không có lực còn thể hiện ở chỗ làm việc qua loa, không có ý niệm về thời gian, do dự chần chừ, không quyết đoán lúc cần thiết, sợ nguy hiểm, không có tinh thần mạo hiểm. Muốn thành công, phải hành động và kiên trì không ngừng nghỉ. Thất bại lớn nhất của mỗi người chính là từ bỏ.

  1. Hiệu suất không cao

Người thành công luôn ở trong cuộc đua với thời gian, không chỉ cần chất lượng tốt, mà còn phải cần tốc độ và hiệu suất cao. Nguyên nhân khiến hiệu suất không cao có rất nhiều, chủ yếu là vấn đề về phương diện quản lý hay có liên quan tới khả năng lãnh đạo. Hiệu suất không cao chủ yếu thể hiện ở:

Một là tiết tấu và nhịp độ công việc chậm, đã quá quen thuộc với kiểu vận hành mang hiệu suất thấp.

Hai là công việc thiếu đi mục tiêu, kế hoạch, chấp hành, giám sát và kiểm tra.

Ba là phàm là việc gì cũng bắt đầu từ đầu, quen nhúng tay vào mọi việc mà không giỏi mượn lực.

Bốn là tinh thần đoàn đội và hợp tác kém, mệnh ai người nấy lo, ít giao tiếp trao đổi hay sự ăn ý trong công việc.

Năm là không giỏi quản lý, dẫn tới hiệu suất công việc thấp, buông lỏng kỉ luật.

Sáu là thiếu đi quan niệm về hiệu suất thời gian, làm việc không có tiến độ, không có giới hạn thời gian, làm cho qua loa, xong cho xong.

Bảy là đắm chìm vào trong mô thức và phương thức sống cũ rích, không muốn thay đổi, dậm chân tại chỗ, không bao giờ vượt ra khỏi được ranh giới của mất phương hướng.

  1. Mô thức không đúng

Làm ăn kinh doanh kiếm tiền có mô thức tạo ra lợi nhuận, doanh nghiệp muốn phát triển không ngừng lớn mạnh cũng có mô thức kinh doanh riêng, xã hội muốn trật tự hòa bình sẽ phải có mô thức chính trị để vận hành. Mô thức thực ra là một phương thức vận hành, cơ chế và thể chế giúp thích ứng với phát triển dài kì và phát triển mang tính giai đoạn. Mô thức cần tới sự tìm tòi, phát hiện, thiết lập và vận hành. Một công việc nào đó, muốn phát triển lớn mạnh và có được thành công, nhất định phải có một mô thức triển khai phù hợp. Bán hàng trực tuyến là một mô thức, bảo hiểm cũng là một mô thức; Wal-Mart có mô thức riêng, Gome và Suning cũng có một mô thức, Alibaba, Telsa… tất cả đều có mô hình phát triển riêng.

Internet không chỉ là một nền tảng công nghệ, mà còn là một mô thức quan trọng để thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển kinh tế. Mô thức này bao gồm tư duy Internet, thương mại điện tử Internet, dữ liệu lớn Internet, điện toán đám mây Internet, Internet thông minh và Internet in 3D, Internet thực tế ảo, đường hầm không gian thời gian Internet, Internet vạn vật… tìm ra một mô hình phù hợp thực ra là tìm ra một phương pháp và lối tắt dẫn tới thành công.

Bạn không thành công, điều đó nói lên rằng bạn chưa tìm ra được mô thức phát triển phù hợp với mình; bạn chưa thành công, chứng minh bạn chưa nỗ lực đủ. Không phải không thể thành công, chỉ là bạn chưa làm tới nơi.

Nguồn tham khảo: Cafef

Insight SM Practice - Đơn vị đồng hành cùng doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp phát triển thương hiệu bền vững.

Nhanh tay đăng kí tham gia các khóa học của Insight để trở thành một Marketer chuyên nghiệp. 

Link đăng kí: https://insightsmpractice.vn/

Bình luận