Loading...

Các agency Việt được vinh danh tại nhiều giải thưởng quốc tế

  • Nguyễn Quốc Tuấn
  • Tin tức
  • 04/09/2020

Bản tin Agency World là chuyên mục điểm tin những hoạt động, tin vắn, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Chuyên mục do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Nhiều tín hiệu tích cực cho thấy tác động từ đại dịch đang dịu lại. WPP ngưng chương trình cắt giảm lương tự nguyện của 3.000 nhân sự cấp cao. Omnicom đầu tư vào mảng podcast của Spotify mở ra sân chơi mới cho các nhà quảng cáo. BBDO chính thức đóng cửa văn phòng tại Việt Nam sau 13 năm hoạt động. Một số agency và nhân tài Việt đang dần được công nhận tại các giải thưởng quốc tế. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác trong thời gian qua đều được tổng hợp trong Agency World #5.

1. Tin vắn

Điểm lại một số hoạt động M&A nổi bật:

  • Giữa tháng 8/2020, mạng lưới Dentsu Aegis sáp nhập Vizeum vào iProspect nhằm ‘đơn giản hoá’ mảng media của họ tại thị trường Úc. Quá trình sáp nhập không áp dụng với các thị trường khác. Ông Oliver Rapson, CEO đương nhiệm tại iProspect, sẽ quản lý đội ngũ mới từ Vizeum. Động thái này nhằm tăng hiệu quả công việc, từ đó gia tăng giá trị mang đến cho khách hàng.
  • Ông Mark Penn đang trên đà củng cố đế chế quảng cáo của mình qua việc đề xuất sáp nhập Stagwell Group (do ông sáng lập) với MDC Partners (agency ông đang giữ vai trò CEO). Nếu thương vụ sáp nhập thành công sẽ tạo nên một tập đoàn truyền thông & quảng cáo trị giá 2 tỷ USD.

Các mối quan hệ hợp tác chiến lược:

  • Đầu tháng 7/2020, giới truyền thông phấn khích đưa tin về mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Omnicom  Spotify. Omnicom cam kết đầu tư 20 triệu USD vào mảng quảng cáo podcast trên Spotify đến cuối năm nay. Động thái này mang đến một số đặc quyền cho khách hàng của các agency thuộc Omnicom Media Group (OMD, PHD  Hearts & Science), bao gồm quyền sử dụng công nghệ quảng cáo podcast và dữ liệu độc quyền từ hơn 270 triệu người dùng Spotify.
  • GIGAN JSC, agency chuyên về performance, chính thức trở thành đối tác của TikTok Vietnam. GIGAN sẽ phụ trách mảng tư vấn và triển khai quảng cáo trên nền tảng này.

Gigan trở thành đối tác chính thức của TikTok Vietnam

Một vài tin tức đáng chú ý khác:

  • PepsiCo  Nike đang xây dựng đội ngũ agency in-house để cắt giảm chi phí quảng cáo trong cơn đại dịch. Đại diện PepsiCo cho biết điều này có thể đẩy nhanh tiến độ và tăng hiệu quả các chiến dịch theo thời gian. Về phía Nike, công ty này đã ngừng hợp tác với Razorfish, đối tác digital media lâu năm, để chuyển lượng công việc liên quan đến mạng xã hội và influencer cho đội ngũ digital media nội bộ phụ trách.
  • Tin mừng tại WPP, chỉ sau 3 tháng triển khai, tập đoàn này đã ngưng chương trình cắt giảm lương tự nguyện của 3.000 nhân sự cấp cao trong tháng 7/2020. Động thái trên truyền đi tín hiệu tích cực rằng cơn khủng hoảng COVID-19 đang dịu đi.
  • Cuối tháng 8/2020, Ông David Smail, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc Sáng tạo tại BBDO Vietnam, đã chia sẻ trên LinkedIn về sự ra đi của agency tại Việt Nam sau 13 năm hoạt động. BBDO là một trong những agency quảng cáo lâu đời, thành lập từ năm 1928, có mặt tại 81 quốc gia. Trong đó, BBDO tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2007, đã thực hiện nhiều dự án quảng cáo nổi bật cho các thương hiệu như Pepsi, Mirinda, Vinasoy...

Tạm biệt BBDO sau 13 năm hoạt động tại Việt Nam

  • Cuối tháng 7/2020, Hiipnền tảng người ảnh hưởng tại Đông Nam Á, đã nhận đầu tư vòng bắc cầu từ Quỹ cơ hội đặc biệt Vulpes. Lần gây quỹ này nhằm tận dụng các cơ hội M&A tiềm năng có thể phát sinh do COVID-19. Hiện các chi nhánh của Hiip tại Việt Nam, Indonesia và Thái Lan đang phục hồi nhanh chóng.

2. Số liệu

Một vài dự báo đáng chú ý về thị trường:

  • Theo Dự báo Chi tiêu Quảng cáo mới nhất từ Zenith, quảng cáo digital sẽ chiếm 51% tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu trong năm 2020 và được mong đợi tăng lên 54,6% trong năm 2022. Dường như, dịch bùng phát đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và ứng dụng quảng cáo digital của nhiều thương hiệu.
  • Cũng trong báo cáo đó, kênh TV và radio lần lượt giảm 11% và 12%. Đây là con số khả quan nhất trong các kênh truyền thống, so với mức giảm 25% và 51% lần lượt của kênh OOH và Rạp phim trong năm 2020. Bên cạnh đó, chi tiêu quảng cáo trên báo và tạp chí cũng lần lượt giảm 21% và 20%.
  • Theo Cục Quảng cáo Tương tác (IAB), doanh thu quảng cáo từ podcast đạt 679 triệu USD trong năm 2019 và được dự đoán sẽ vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2020. Gã khổng lồ Spotify tuyên bố rằng họ sở hữu hơn 1 triệu chương trình trên nền tảng và đã triển khai In-App Offers – một định dạng quảng cáo mới dành riêng cho loại hình podcast. Có lẽ, podcast sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các nhà quảng cáo khai thác trong tương lai gần. Mối quan hệ hợp tác giữa Omnicom và Spotify là một minh chứng rõ ràng.

Doanh thu quảng cáo từ podcast dự đoán vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2020  Theo IAB

Báo cáo doanh thu từ các tập đoàn:

  • Doanh thu thuần trong quý II của Publicis Groupe tăng 2,6% lên 2,67 tỉ USD, trong đó khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có mức giảm thấp nhất, chỉ 2,3% xuống 503 triệu USD. Đại diện tập đoàn cho biết mô hình kinh doanh tích hợp giữa sáng tạo, media, dữ liệu và công nghệ đã phần nào giảm thiểu tác động từ COVID-19. Kết thúc nửa đầu năm 2020, doanh thu thuần của tập đoàn này tăng 9,7%.
  • Doanh thu thuần trong quý II của Interpublic Group giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,85 tỉ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm mạnh 84,7% xuống còn 40,5 triệu USD (so với 264,2 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái). Kết thúc nửa đầu năm 2020, doanh thu thuần của tập đoàn này giảm 7,4%.
  • Doanh thu thuần của Omnicom giảm mạnh đến 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 2,8 tỉ USD. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm mạnh 89% xuống còn 62,5 triệu USD (so với 573,7 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái). Kết thúc nửa đầu năm 2020, doanh thu thuần của tập đoàn này giảm 13,6%.

3. Hoạt động nổi bật

Một số sản phẩm nổi bật được triển khai nhằm giúp phục hồi nhanh sau bất ổn:

The Effectiveness Code  WARC

  • Cannes Lions hợp tác cùng WARC phát hành một bản hướng dẫn “The Effectiveness Code” để giúp các agency và thương hiệu phát triển sáng tạo hiệu quả thông qua một một thang đánh giá sáu bậc (bao gồm: lan toả, thay đổi hành vi, tăng doanh số, xây dựng thương hiệu, lợi thế thương mại và bền vững trong dài hạn).
  • Google cũng đã triển khai định dạng quảng cáo 3D trên toàn cầu thông qua công cụ Display & Video 360. Tính này có tên Google Swirl cho phép khách hàng tuỳ thích phóng to, thu nhỏ, xoay và thậm chí xem sản phẩm dưới dạng hoạt ảnh.
  • Giữa tháng 7/2020, ACCESSTRADE Vietnam, nền tảng affiliate marketing, ra mắt gói giải pháp CPR mới (Cost per register) dành riêng cho khối tài chính, ngân hàng và các doanh nghiệp có nhu cầu tăng trưởng người dùng ứng dụng di động.

Một vài giải thưởng và vinh danh đáng chú ý:

  • Cannes Lions đã vinh danh Almap BBDO São Paulo là agency sáng tạo nhất thập kỉ với 142 giải Lions và 3 giải Agency của năm.
  • ANA B2 Awards, giải thưởng trong lĩnh vực B2B marketing, đã vinh danh Edelman là Large Agency của năm. Trong khi đó, Green Dot Agency, thuộc tập đoàn Deloitte, nhận giải Large In-House Agency của năm.
  • Tại PR Awards 2020, hai agency đại diện Việt Nam thắng lớn với 2 giải vàng và 2 giải đồng tại nhiều hạng mục. Biz-Eyes, agency thuộc Square Group, đoạt 2 giải vàng cho chiến dịch của OMO (Điều kỳ diệu của vui chơi lấm bẩn và Phủ xanh Việt Nam) và 1 giải đồng cho chiến dịch của Coca-Cola (Kết nối nhà nhà, Tết thêm rộn rã). Trong khi đó, Galaxy Communications cũng dành giải đồng cho chiến dịch khai trương UNIQLO tại Việt Nam.

Chiến dịch khai trương UNIQLO Việt Nam do Galaxy Communications thực hiện

  • Một vài agency Việt Nam cũng đã xuất sắc ghi danh trong finalists của AD STARS, giải thưởng sáng tạo quốc tế đến từ Hàn Quốc. Bốn đại diện bao gồm: Happiness Saigon (với chiến dịch NIVEA Tailored Care  Tuborg Open To More), The Purpose Group (với phim ngắn tết Người mẹ  Hành trình hạnh phúc), Dentsu Redder (với phim ngắn Vẽ lên tự hào Việt Nam) và Production House Laughing Buddha (với video ngắn Thể thao luôn tìm thấy nhà vô địch trong con). Kết quả chung cuộc sẽ được công bố vào ngày 7/9/2020.

  • Tại lễ trao giải National PR & Communications Awards 2020 (do PR Newswire tổ chức tại Việt Nam) nhiều agency đã được vinh danh, bao gồm: Le & Brothers với chiến dịch Về nhà ăn Tết nhận giải Content & Storytelling, Admicro với chiến dịch Beck’stage – Unexpected Rap Fest nhận giải truyền thông đột phá, và Yellow Blocks với chiến dịch Việt Nam ơi! Đánh bay Covid nhận giải Media Relations.

Bà Trần Đỗ Quỳnh Lê

Women to Watch 2020

  • Giữa tháng 8/2020, bà Trần Đỗ Quỳnh Lê, Account Director tại agency The Purpose Group là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách Women to Watch 2020 của Campaign Asia. Women to Watch là danh sách thường niên nhằm vinh danh những phụ nữ trẻ có dấu ấn trong lĩnh vực marketing và truyền thông tại khu vực Châu Á. Bà Quỳnh Lê cùng đội ngũ của mình đã mang về gần 75% tổng doanh thu cho agency.

4. Agency review

Hoạt động thay đổi AOR

  • Visa đang tái đánh giá creative account nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác với một agency duy nhất trên quy mô toàn cầu. Quá trình đánh giá được mong đợi sẽ kết thúc vào cuối năm 2020. Starcom, media agency trực thuộc Publicis Groupe, sẽ tiếp tục đảm nhận mảng lên kế hoạch và mua truyền thông toàn cầu mà không phụ thuộc vào kết quả đánh giá này.
  • Tập đoàn dược phẩm Sanofi đã bắt đầu quá trình đánh giá media account toàn cầu. Các agency tham gia vào cuộc đua này bao gồm Omnicom Media Group, IPG Mediabrands và cả 2 agency tiền nhiệm là Havas (từng phụ trách thị trường Bắc Mỹ) và Mindshare (phụ trách các thị trường còn lại).
  • Dentsu Aegis đã thành lập một đội ngũ chuyên trách cho Generali từ 4 agency trực thuộc mạng lưới, bao gồm: Dentsumcgarrybowen, Dentsu X, Isobar  The Content Symphony. Đội ngũ này sẽ chịu trách nhiệm các mảng sáng tạo, truyền thông, dữ liệu và công nghệ cho chiến dịch xây dựng thương hiệu toàn cầu của tập đoàn bảo hiểm này.
  • LG-One, agency thuộc WPP, trở thành đối tác truyền thông toàn cầu cho tập đoàn LG Electronics. Hai agency là Hill+Knowlton Strategies và Ogilvy PR sẽ tiếp tục làm việc với LG-One với vai trò đối tác agency.
  • LG Việt Nam cũng chính thức lựa chọn ZEE trở thành Digital Retainer Agency. ZEE sẽ chịu trách nhiệm thực thi chiến lược và phát triển nội dung để quảng bá cho LG trên các nền tảng số. Với thế mạnh tạo kết nối thông qua Lifestyle của ZEE, LG kỳ vọng ZEE sẽ đưa hình ảnh sản phẩm công nghệ từ thương hiệu gần gũi hơn trong mắt người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới trẻ.

LG Việt Nam cũng chính thức lựa chọn ZEE trở thành Digital Retainer Agency

Hoạt động thay đổi nhân sự:

  • Ông John Seifert, CEO Ogilvy Worldwide, thông báo sẽ rời vị trí ngay khi người kế nhiệm hoàn thành quá trình chuyển giao vào năm 2021. Ông John đã cống hiến 41 năm làm việc tại WPP, và 5 năm nắm giữ vai trò CEO tại Ogilvy Worldwide.
  •  Wendy Clark, cựu CEO của DDB, sẽ đảm nhận vị trí CEO toàn cầu tại mạng lưới Dentsu Aegis từ đầu tháng 9/2020. Đồng thời bà cũng là nhà lãnh đạo nữ đầu tiên tại mạng lưới này.
  • Ông Ajit Varghese cũng rời vị trí chủ tịch Wavemaker sau hơn 2 năm tại chức. Trong thời gian làm việc, ông Ajit Varghese đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng vị thế vững chắc cho Wavemaker trên toàn cầu.
  • Ông Chad Pearce, một marketer kỳ cựu với 15 năm kinh nghiệm, đã gia nhập Zendesk với vai trò Phó Chủ tịch marketing thị trường Châu Á – Thái Bình Dương. Ông Chad Pearce sẽ chịu trách nhiệm phát triển và thực thi chiến lược marketing cho mảng thương mại của Zendesk tại APAC, đồng thời làm việc chặt chẽ với đội ngũ sale.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp

Bình luận