Loading...

(PHẦN 1) CÂU CHUYỆN “GIẢI CỨU” NGƯỜI DÂN CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU VIỆT TRONG DỊCH BỆNH COVID-19 (PHẦN 1)

Đại dịch Corona với những diễn biến phức tạp và khó đoán đang tạo ra những tác động sâu sắc đến cuộc sống về nhiều mặt của tất cả mọi người trên thế giới. Dù không phải ở tâm dịch bệnh nhưng những ảnh hưởng của nó đến đời sống và kinh tế của Việt Nam cũng ít nhiều bị ảnh hưởng nặng nề. Để vượt qua thử thách, hướng đến cái kết có hậu, chúng ta cần sự chung tay góp sức của rất nhiều người, đặc biệt là những thương hiệu, doanh nghiệp lớn có tầm ảnh hưởng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để xem cách các thương hiệu Việt hành động, tạo ra giá trị quý báu, đóng góp cho cộng đồng trong mùa đại dịch này như nào nhé: 

Bánh mì thanh long: Sản phẩm sáng tạo giải cứu người nông dân

Kinh tế đình trệ, giao thương ngắt quãng là những ác mộng thường trực của nhiều nông dân đang phải gánh chịu trong mùa dịch bệnh này. Không lưu thông được hàng hóa đồng nghĩa với sự lao đao của hàng tấn nông sản tới mùa.

Từ trước đến nay, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản chủ lực của nước ta. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid -19 với những diễn biến khó lường đã khiến hoạt động thương mại nông sản cũng như các ngành hàng khác bị tê liệt. Đứng trước khó khăn đó, nông dân chỉ biết “kêu cứu” và bán tháo sản phẩm với giá siêu rẻ. Nhiều sản phẩm nông sản nước nhà đang trong tình trạng chờ “giải cứu” trong đó có thanh long ruột đỏ của bà con miền Tây. Thay vì mang ra lề đường buôn bán như dưa hấu, những quả thanh long này lại được biến tấu thành một món ăn “độc nhất vô nhị” giữa lòng Sài Gòn hiện tại: Bánh mì thanh long.

Bánh mì thanh long – Sản phẩm sáng tạo “giải cứu” người dân(Nguồn: Kenh14)

Chủ nhân của ý tưởng táo bạo này là ông Kao Siêu Lực – người được mệnh danh “vua bánh mì” sáng lập ra chuỗi cửa hàng ABC Bakery với hàng chục chi nhánh trải rộng khắp địa bàn TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác. Bánh mì thanh long không chỉ đem đến làn gió mới trong ẩm thực Việt mà còn thể hiện trách nhiệm lớn lao của doanh nghiệp với cả cộng đồng. Đặc biệt hơn, khi đây là bánh mì để “giải cứu” nông sản không xuất khẩu được, nhiều người còn mua với số lượng lớn để ủng hộ đồng bào.

Chuyến bay đặc biệt của VIETNAM AIRLINES

Vietnam Airlines gắn chặt tình dân tộc, đón người Việt trở về từ Vũ Hán. (Nguồn: Zingnews)

Vào ngày 10/02, hình ảnh chuyến bay đặc biệt của hãng Vietnam Airlines nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Đó là chuyến bay đón người Việt từ Vũ Hán trở về. Trên trang fanpage của Vietnam Airlines, hãng hàng không thông báo đây là nhiệm vụ do chính phủ giao phó và là trách nhiệm của hãng hàng không quốc gia. Chuyến bay đặc biệt này gồm 15 thành viên phi hành đoàn bay đến Vũ Hán được lựa chọn từ gần 100 phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, nhân viên mặt đất tình nguyện đăng ký lên đường làm nhiệm vụ. Hãng cũng phối hợp với nhà chức trách tại Vũ Hán kiểm tra sức khỏe của tất cả hành khách và phi hành đoàn trước khi lên máy bay. Nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc vật dụng dùng nhiều lần, Vietnam Airlines không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí trên chuyến bay này.

Bình ổn giá khẩu trang

Vốn là vật dụng hằng ngày cần thiết để bảo vệ sức khoẻ con người vậy nhưng chưa bao giờ những chiếc khẩu trang lại trở nên quý giá với người dân như thời điểm này. Virus Corona với những diễn biến bất thường và không thể đoán trước vậy nên tâm lý lo lắng và trang bị cho mình những vật dụng thiết yếu để chống chọi với virus đặc biệt nguy hiểm này. Nhiều cửa hàng, hiệu thuốc đã lợi dụng tình hình này để tăng giá bán, “ôm” hàng nhằm mục đích trục lợi cho chính mình. Những chiếc khẩu trang ngày thường được bán với giá 30.000 đồng/hộp thì giờ đây được các chủ buôn “thét” giá đến 400.000 đồng/hộp, khiến người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn lại càng âu lo.

Nguồn: FB

Nhờ sự giúp đỡ và vào cuộc của chính quyền, các nhà thuốc phải ký cam kết phải bán đúng giá niêm yết. Nhiều chuỗi nhà thuốc lớn như Pharmacity, Minh Châu, Long Châu, Medicare… cũng cam kết bán bình ổn khẩu trang và cũng hạn chế mỗi người mua 10 chiếc hoặc 2 hộp khẩu trang mỗi lần để tránh tình trạng thiếu hàng khi dịch còn kéo dài.

Tại các sàn thương mại điện tử, môi trường dễ bị trục lợi nhất hiện nay, cũng được Cục trưởng Cục TMĐT cũng thắt chặt quản lý đẩy giá sản phẩm lên cao. Các sàn giao dịch TMĐT như Lazada, Shopee, Tiki… đã xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm, cố tình tăng giá bán hoặc tăng phí vận chuyển, mang lại tâm lý “bình ổn” cho người tiêu dùng.

“Giải cứu tôm hùm” – chương trình không lợi nhuận của Vinmart

Theo đó, để hỗ trợ người dân nuôi trồng thuỷ sản, từ ngày 16/2 đến hết ngày 23/2, siêu thị Vinmart sẽ triển khai chương trình bán hàng không lợi nhuận, giải cứu tôm hùm xanh baby. Cụ thể, tại khu vực miền Bắc, tôm hùm xanh baby đông lạnh loại 0,2-0,3kg/con giá chỉ còn 495.000 đồng/kg. Trong khi đó tại khu vực miền Nam, ngoài mặt hàng tương tự này, các đại siêu thị ở đây còn triển khai bán tôm hùm tươi sống loại 0,2-0,5kg/con với mức giá chỉ 630.000/kg, nghĩa là đã giảm 46% so với bình thường.

Ở Việt Nam, tôm hùm luôn được coi là sản phẩm cao cấp với giá thành đắt đỏ, được liệt vào nhóm thực phẩm “xa xỉ”. Hiện giá tôm hùm đang giảm ở mức giá khá rẻ bởi ảnh hưởng của dịch Corona dẫn tới xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc gặp ảnh hưởng. Nhiều người cho rằng mức giá “mềm” cho mặt hàng hải sản khá “cao cấp” như tôm hùm ở thời điểm này vô hình trung lại phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng trong nước.

Bài toán giải cứu này sẽ tiếp tục với những thương hiệu nào. Mời bạn tiếp tục đón xem ở phần sau.

Nguồn: Marketing AI

Bình luận