Loading...

Chàng trai chăn cừu của Paolo Coelho và nghệ thuật PR hiện đại

  • Trần Thị Ngọc nhiên
  • Tin tức
  • 09/04/2019

Câu chuyện tiếp thị trong thời đại kỹ thuật số được tìm thấy trong “Nhà giả kim” của Paolo Coelho

“ Chàng trai chăn cừu sau vài tháng giúp việc tại một cửa hàng bán đồ pha lê, ngày ngày chứng kiến ông chủ buôn với vẻ mặt ngán ngẩm, luôn miệng nhắc cậu phải cẩn thận kẻo vỡ…

Một buổi xế trưa nọ, cậu gặp một người trên triền núi, ông ta phàn nàn rằng sau cái dốc cao vòi vọi này chẳng tìm ra đâu một chỗ cho đàng hoàng có bán giải khát. Do đã hiểu được ngôn ngữ của dấu hiệu, cậu bèn tìm chủ tiệm nói rằng: “Ta nên bán trà cho những người leo dốc lên đây.”

“Quanh đây đã có đủ nơi bán trà rồi”, chủ tiệm đáp.

“Ta có thể mời trà đựng trong ly pha lê. Trà sẽ ngon hơn và người ta sẽ mua luôn cả ly, vì cái đẹp thường quyến rũ con người nhiều nhất”.

Sau một thời gian im lặng và suy ngẫm, người chủ tiệm cho rằng việc gặp gỡ chàng trai người ngoại quốc là cơ hội mang đến sự giàu có và sung túc hơn cho ông ấy, tuy nhiên bản thân ông lại không muốn thay đổi nếp sống của mình. Nhưng “cái đó gọi là thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, nên ông đồng ý để chàng trai bán trà trong ly pha lê.

“Người nào leo hết dốc tới nơi đều mệt nhoài. Rồi họ thấy ở cửa hàng pha lê trên đó có bán trà bạc hà. Họ vào uống và trà được bưng ra trong những ly mài rất đẹp.

“Thế mà bà vợ mình không nghĩ ra”, một người trầm ngâm rồi mua vài cái ly, vì tối hôm ấy nhà ông có khách. Khách của ông ta nhất định sẽ trầm trồ những cái ly đẹp này. Kẻ khác quả quyết rằng trà đựng trong ly pha lê ngon hơn nhiều vì giữ được mùi thơm hơn. Người thứ ba cho rằng truyền thống của người phương Đông là uống trà trong ly pha lê mài vì chúng có những lực kỳ diệu. Chẳng bao lâu sau tin lan truyền đi và nhiều người có công leo lên dốc tìm cho được một cửa tiệm xưa nay chuyên bán một loại hàng này, giờ thêm một thứ mới. Nhiều tiệm khác cũng bắt chước bán trà trong ly pha lê nhưng lại không nằm trên đỉnh dốc, thế là luôn luôn vắng khách. Ít lâu sau, ông chủ tiệm đã phải thuê thêm hai người nữa …”

Theo bạn, tại sao chàng trai chăn cừu này thành công trong việc chuyển ý tưởng thành hiện thực? Và tại sao ý tưởng của cậu ấy thành công? Phải chăng cậu ấy là một nhà tiếp thị chuyên nghiệp? Cậu ấy là một người kể chuyện thuyết phục làm thay đổi nhận thức quan của khách hàng?

Theo Seth Godin, “Cách làm kinh doanh hoàn toàn mới là một sự thay đổi cơ bản trong mô hình về cách truyền tải ý tưởng. Hoặc là bạn sẽ kể một câu chuyện có sức truyền tải cao, hoặc là bạn sẽ bị đào thải.”

Trước khi marketing và mua sắm online xuất hiện, con người đã bắt đầu tự kể chuyện cho mình. Chúng ta để ý mọi thứ. Chúng ta thấy mặt trời mọc mỗi sáng và nghĩ ra câu chuyện về thần Helios cùng cỗ xe ngựa của ông. Khi có người ốm, chúng ta lại dựng lên câu chuyện về bốn loại thể dịch trong cơ thể và việc trích máu, rồi ta đưa họ tới gặp một thợ cắt tóc để trích máu cho họ khỏe hơn.

Câu chuyện giúp ta hiểu thế giới dễ dàng hơn, và là cách thức duy nhất chúng ta biết để truyền tải ý tưởng.

Người tiếp thị không sáng tạo ra nghệ thuật kể chuyện. Họ chỉ khiến nó trở nên hoàn hảo hơn. Họ kệ chuyện cho nửa kia, bạn bè, sếp, nhân viên, khách hàng của mình và hơn hết là cho chính bản thân mình.

Họ làm thế với người tiêu dung bởi lẽ người tiêu dùng muốn như vậy. Người tiếp thị kể chuyện và người tiêu dùng tin vào chúng.

Nhien Tran

Tài liệu tham khảo:

  • Nhà Giả Kim – Paolo Coelho
  • Câu chuyện tiếp thị trong thời đại kỹ thuật số - Seth Godin

 

 

Bình luận