KPI và BSC là 2 phương thức quản trị phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp lựa chọn triển khai, nhưng phần đông lại đều thất bại. Lý do là gì?
Mọi người thường nghĩ rằng chỉ cần xây dựng hệ thống KPIs một lần là xong, và có thể sớm đạt được hiệu quả mong muốn, nhưng thực tế lại không phải vậy. Doanh nghiệp là một thực thể sống vì thế sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng... Trong khi đó, yếu tố chủ quan là nội tại doanh nghiệp (ý chí lãnh đạo, sự quyết tâm của nhân viên) lập ra KPI cho đẹp nhưng không thực thi... tác động nhiều đến việc thiết lập và sự thành công của KPI đề ra.
Để triển khai thành công. Startup và SME cần quan tâm đến điều gì? Những guidline ngắn gọn dưới đây từ team content SlimCRM sẽ chỉ ra cách xây dựng chỉ tiêu phù hợp và định mức KPI cho các phòng ban.
Về mặt lý thuyết, khái niệm KPI trong tiếng Anh gọi là “Key Performance Indicator” là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả của một nhân sự, phòng ban hoặc cả công ty. Nhưng thực tế thì KPIs là sự lượng hoá các mục tiêu kinh doanh. Marketing 4.0 Định nghĩa này cho thấy bản chất của KPIs là một con số được kết nối chặt chẽ với các mục tiêu kinh doanh trọng yếu.
Tại sao nên sử dụng KPIs?
Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp không thành công khi thực hiện KPIs, dù đã đề ra nhưng không đem lại kết quả. Nhìn vào các tuyên bố dưới đây , chắc hẳn bạn sẽ thấy “quen quen” với doanh nghiệp mình.
Tuyên bố kinh doanh:
Thực tế triển khai thì:
Sáu loại KPI thiết yếu
Doanh nghiệp sẽ phải quan tâm và chú trọng vào 6 loại KPI dưới đây để đảm bảo sự trường tồn và phát triển. Insight SM Practice Đây cũng là những chìa khoá chính mà bất cứ doanh nghiệp dù lớn mạnh hay nhỏ cũng cần đặt lên hàng đầu.
6 loại KPI thiết yếu đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp
Trong bài viết này chúng ta cùng thảo luận về 2 chủ đề:
Theo dõi chỉ tiêu KPIs cho công ty khởi nghiệp nào?
Trước khi suy nghĩ về các chỉ tiêu/ chỉ số/ KPI, các nhà sáng lập cần hình thành các câu hỏi quan trọng cho công ty họ ngày hôm nay. Nếu startup sống sót qua giai đoạn ý tưởng, các câu hỏi tiếp theo cần quan tâm đó là:
KPIs giai đoạn Thu hút - Làm thế nào để thu hút khách hàng tiềm năng tốt nhất?
Cần quan tâm tới khía cạnh về Chỉ số lưu lượng truy cập:
KPIs giai đoạn Tương tác – Làm thế nào để thu hút khách hàng tiềm năng tốt nhất?
Chỉ số quan tâm:
Bổ sung thêm chỉ số:
KPIs giai đoạn tạo giá trị – Bạn tạo ra bao nhiêu giá trị cho khách hàng?
Chỉ số quan tâm:
Tuỳ thuộc vào sản phẩm và mô hình kinh doanh, mỗi startup có thể theo dõi thêm các chỉ số:
KPIs giai đoạn giữ chân khách hàng – Làm thế nào để giữ chân khách hàng?
Chỉ số quan tâm:
Các startup có thể theo dõi tỷ lệ rời bỏ giữa các khu vực, lĩnh vực kinh doanh, các loại hình và quy mô doanh nghiệp khác nhau, sau đó đưa ra lộ trình phát triển sản phẩm.
KPIs ổn định tài chính – Xu hướng lâu dài bạn tiến tới là gì?
Chỉ số cần quan tâm:
BSC là: Bộ khung thực thi chiến lược, nó giúp mô tả, giải thích và cách thực hiện chiến lược. BSC không phải là: tập hợp 4 phối cảnh để phân loại và sắp xếp KPIs.
Startup cần tới BSC vì hai lý do:
Lí do 1: Giúp hiểu rõ về chiến lược
Thẻ điểm cân bằng mô tả rõ ràng chiến lược của một startup. Có thể BSC không phải là lối tắt bí mật để trở thành một startup unicorn, nhưng chắc chắn bạn sẽ có những khoảng khắc thăng hoa trong hành trình khởi nghiệp.
BSC bao gồm 4 khía cạnh:
Với mỗi khía cạnh, cần trả lời một số câu hỏi nhất định và các câu trả lời được kết nối bằng logic nhân quả. Với Startup, những câu hỏi sẽ bao gồm:
Đừng quên đặt tuyên bố sứ mệnh lên hàng đầu để truyền cảm hứng!
Lí do 2: Thuyết trình ý tưởng trước nhà đầu tư
Phương pháp quản trị BSC đến từ các công ty lớn trên thế giới, với bản đồ chiến lược BSC bạn sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ các thông điệp: “Chúng tôi đã thực hành và hiểu rõ về chiến lược và đây kế hoạch chúng tôi thực thi chiến lược đó”.
Điều này tương tự như cách các tổ chức phi lợi nhuận làm khi họ tìm kiếm các nhà tài trợ tài chính. Khóa học Marketing Đây là những gì các nhà quản lý hàng đầu làm khi họ đưa ra ý tưởng của mình trước các thành viên hội đồng quản trị.
BSC sẽ giúp quản lý mục tiêu hàng ngày?
BSC đóng góp cho các quy trình hàng ngày, nhưng rất nhiều công ty khởi nghiệp đều cho rằng nó quá sức với họ. Một giải pháp thay thế nhẹ hơn đó là OKR (Mục tiêu và Kết quả then chốt) từng được Intel, Google, LinkedIn... áp dụng. Học marketing Trong OKR, mục tiêu của bạn (Mục tiêu) và KPI (Kết quả then chốt) sẽ phù hợp hơn cho các hoạt động hàng ngày.
KPIs cho bộ phận Marketing
KPIs cho bộ phận Chăm sóc khách hàng
Điều hành:
Trung tâm chăm sóc khách hàng:
Sự hài lòng của khách hàng:
Kiến thức cơ bản:
Chi phí:
KPIs cho bộ phận Nhân sự
KPIs cho bộ phận Bán hàng
Nguồn tham khảo: BrandVietnam
Insight SM Practice - Đơn vị đồng hành cùng doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp phát triển thương hiệu bền vững.
Nhanh tay đăng kí tham gia các khóa học của Insight để trở thành một Marketer chuyên nghiệp.
Link đăng kí: https://insightsmpractice.vn/