Loading...

Liệu TikTok Marketing có tiềm năng cho thương hiệu của bạn?

  • Nguyễn Quốc Tuấn
  • Tin tức
  • 11/09/2020

TikTok được xem là một trong những mạng xã hội phổ biến trên thế giới hiện nay, được xây dựng trên nền tảng video định dạng ngắn từ 15 đến 60 giây. Định dạng này tiềm năng cho đa dạng nội dung, trong đó phổ biến nhất phải kể đến các video tự quay của người dùng – như video hát hoặc nhảy trước ống kính.

Đôi dòng về TikTok

TikTok được phát triển bởi ByteDance, một trong những công ty Internet hàng đầu tại Trung Quốc. Vào tháng 11/2017, ByteDance đã mua lại Musical.ly, một mạng xã hội của Mỹ với giá 1 tỷ USD. Điều thú vị là con số này cũng bằng với số tiền mà Facebook phải chi trả để thu mua Instagram. Thời điểm đó, hai thương vụ này thường được đưa lên bàn cân so sánh, nhiều người kỳ vọng TikTok đạt được mức độ thành công tương tự như Instagram. Và sau gần 3 năm, những con số bùng nổ nhanh chóng cho chúng ta thấy giấc mơ TikTok đã trở thành hiện thực:

  • Vào năm 2018, TikTok đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong App Store, trước những gã khổng lồ như YouTube và WhatsApp. Trên toàn cầu, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ sáu trong thứ hạng của năm.
  • Chỉ trong tháng 12/2019, TikTok đã được tải xuống 75 triệu lần.
  • Theo Statista, vào đầu năm 2020, TikTok đã có 800 triệu người dùng, trở thành ứng dụng Trung Quốc phổ biến nhất ở thị trường phương Tây.
  • Trung bình người dùng trên toàn thế giới dành khoảng 52 phút mỗi ngày cho ứng dụng này. TikTok có mức độ tương tác cao, cho thấy ứng dụng này sẽ còn tồn tại lâu dài trong tương lai.

    TikTok hoạt động như thế nào?

    TikTok được yêu thích bởi những tính năng thông minh và dễ sử dụng:

    • Người dùng chia sẻ video mà họ tự quay hoặc người khác quay, thường có nhạc nền hoặc âm thanh đi kèm với chuyển động hoặc hành động của họ.
    • TikTok có nhiều bộ lọc thú vị có thể áp dụng trực tiếp cho video. Không có gì ngạc nhiên khi tính năng này hoạt động tốt với khán giả trẻ.
    • Người dùng có thể dễ dàng tương tác với các video khác bằng cách sử dụng chức năng “song ca” (duet) hoặc “phản ứng” (reaction) trong ứng dụng. Người tạo video cũng có thể trả lời bình luận bằng video.
    • TikTok có tính năng trò chuyện trực tiếp và một tab cho phép khám phá các video phổ biến nhất tại thời điểm này, theo cách rất giống với Instagram.
    • TikTok có chức năng follow người dùng, như Instagram và Twitter, cùng các chức năng khác như danh sách bạn bè và bầu chọn.

    Liệu TikTok có tiềm năng cho thương hiệu?

    Cùng với lượng người dùng tăng trưởng không ngừng, quảng bá thương hiệu trên TikTok đang trở thành xu hướng. Tuy nhiên, TikTok có một số đặc điểm khiến nó không phù hợp với một số thương hiệu. Nếu bạn đang chưa rõ liệu TikTok có phù hợp với mình không, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

    1. Ai là đối tượng mục tiêu của chiến dịch?

    TikTok là nền tảng sở hữu nhóm người dùng mạng xã hội trẻ nhất: 60% người dùng TikTok ở Hoa Kỳ nằm trong khoảng 16-24 tuổi. Nếu thương hiệu của bạn đang nhắm mục tiêu đến Thế hệ Z thì TikTok là một lựa chọn đúng đắn, tuy nhiên nếu khách hàng lý tưởng của bạn trên 30 tuổi, bạn nên chuyển hướng vào các mạng xã hội khác chẳng hạn như Instagram hoặc Facebook.

    Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng số lượng nam giới sẽ nhiều hơn nữ giới trên TikTok (lần lượt là 55,6% và 44,4%) và người dùng trung bình dành 52 phút mỗi ngày cho ứng dụng này.

    2. Thị trường ngách của bạn có phù hợp với TikTok không?

    Mặc dù bạn luôn có thể tìm ra những cách sáng tạo để tích hợp thương hiệu của mình vào TikTok, nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu nội dung của bạn phù hợp với sở thích của một thị trường ngách. Âm nhạc, thời trang, câu chuyện hài hước, trò chơi điện tử, thực phẩm và công nghệ là một số ví dụ về các chủ đề phổ biến trên TikTok.

    3. Bạn có cảm thấy thoải mái khi từ bỏ quyền kiểm soát nội dung truyền thông thương hiệu của mình không?

    TikTok có tiềm năng lan truyền rất lớn, nhưng hãy nhớ rằng nó dựa trên nội dung do người dùng tạo ra (User generated-content). Nghĩa là có rất nhiều khía cạnh giải trí và vay mượn từ video này sang video khác. Nó giống như thể thương hiệu hoặc video gốc tạo ra một “mẫu” và người dùng tạo ra những video tương tự nhưng thêm thắt những sáng tạo mới của họ.



    Do đó, cần phải hiểu rằng không phải tất cả nội dung đều phù hợp với cách giao tiếp thông thường của thương hiệu và người dùng thường sử dụng nó theo những cách không mong muốn. Nếu bạn có các nguyên tắc giao tiếp nghiêm ngặt, thì việc sử dụng TikTok sẽ không phải là một ý tưởng hay.

    4. Mục tiêu tiếp thị của bạn là gì?

    TikTok là lựa chọn tuyệt vời để tạo video lan truyền (Viral video) hoặc tham gia vào hoạt động viraljacking, nhưng đặc biệt người dùng sẽ rất nhạy cảm đối với các chiến dịch bán hàng trực tiếp.

    Do đó, khi lập kế hoạch chiến lược tiếp thị của bạn trên TikTok, hãy nhớ rằng việc quảng bá thương hiệu của bạn có thể rất hữu ích, nhưng sẽ không dễ dàng để bạn trực tiếp liên kết chuyển đổi với các chiến dịch TikTok của mình, trừ khi bạn có một chiến lược nội dung cực kì thông minh và khéo léo.

    TikTok dành cho thương hiệu

    Dựa trên số lần hiển thị của TikTok và những dự đoán tiềm năng trong tương lai, thời điểm này chính là cơ hội để thương hiệu “để mắt” đến việc thực hiện những chiến dịch truyền thông quảng cáo trên TikTok. Nắm bắt được nhu cầu của thương hiệu, TikTok có các trang kinh doanh được thiết kế đặc biệt cho các thương hiệu để xuất bản nội dung riêng và bắt đầu kết nối với khán giả. Dưới đây là một số đề xuất để có một tài khoản thương hiệu TikTok thành công:

    • Tạo nội dung độc quyền cho TikTok: Sử dụng cùng một nội dung từ các mạng xã hội khác, như Instagram hoặc Facebook, sẽ không hoạt động tốt trong TikTok vì phong cách đăng của mạng này rất khác biệt. Vì vậy thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo nội dung dành riêng cho TikTok.
    • Tương tác với khán giả của bạn: Tận dụng phong cách độc đáo của TikTok để tăng mức độ tương tác theo những cách mới. TikTok khuyến nghị rằng cách tốt nhất để thương hiệu tương tác với khán giả mong muốn của họ là thông qua hashtag challenges (Hashtag challenge là khi một người dùng bắt đầu một thử thách, chẳng hạn như thử thách khiêu vũ, sau đó khuyến khích những người theo dõi của họ tham gia bằng cách sử dụng hashtag). Phương pháp này cực kỳ phổ biến đối với người dùng TikTok và là một cách tuyệt vời để truyền cảm hứng cho người dùng sáng tạo nội dung.
    • Đăng thường xuyên: Theo khuyến nghị của TikTok, các tài khoản nên đăng khoảng năm lần một tuần. Hiện tại, thời gian tốt nhất trong ngày để đăng là từ 8 đến 12 giờ đêm.


    Có thể thấy TikTok là nền tảng sở hữu nhóm đối tượng mục tiêu rất đặc trưng – Gen Z. Do đó, đây là một lựa chọn phù hợp với các thương hiệu có định vị trẻ trung, năng động, và hiện đại. Bởi với các tính năng đa dạng, độ phủ sóng cao, TikTok sẽ giúp việc lan truyền thông điệp và hình ảnh thương hiệu dễ dàng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

    Tú Uyên


    Bình luận