Loading...

MARKETING LÀ GÌ?

  • Trần Thị Ngọc nhiên
  • Tin tức
  • 14/11/2020

Gần đây có khá nhiều bạn đăng bài hỏi các vấn đề đại loại như “mình muốn học marketing thì nên bắt đầu về đâu” hay “newbee cân người kèm or giới thiệu em khóa học uy tín, chất lượng” hay là “mình muốn học marketing để bán hàng thì bên học về fb ads trước hay là gg ads ạ”.

 MARKETING LÀ GÌ : tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của cả doanh nghiệp và khách hàng của họ. Thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu.

Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu (sưu tầm và thấy nó phù hợp) Từ quản điểm cá nhân của mình, và kinh nghiệm về công việc này, mình khuyên các bạn trước hết muốn học về marketing thì hãy hiểu nó là gì, nên có tư duy về kinh doanh và hiểu sơ bộ về marketing là gì trước khi đi học một công cụ hay một khóa học nào đó.

- Marketing là tất cả các hoạt động đưa sản phẩm, thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp/tổ chức đến với khách hàng. Do đó bất cứ cách thức nào mà có thể thực hiển được những nhu cầu nên trên thì đều thuộc về marketing.

VD 1: như “ăn hết 1 tô mì cay 7 cấp độ sẽ đc tặng 1tr đồng”, đó cũng là một hình thức marketing sản phẩm và một event mang tính thử thách về sản phẩm của mình.

VD 2: về việc TGDD, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, Pharmacity rầm rộ xây dựng chuỗi. tuy nó thiên về chiến lược xây dựng chuỗi nhiều hơn nhưng song song với nó thì đó cũng là một cách marketing offline cực kỳ hiệu quả khi khơi gợi được sự tò mò, sự gợi nhớ cực kỳ lớn trong tâm trí khách hàng.

- MARKETING KHÔNG PHẢI ĐƠN GIẢN CHỈ LÀ FACEBOOK ADS, GOOGLE ADS ….

Đó chỉ là những công cụ để phục vụ chiến dịch marketng , phục vụ tư duy marketing mà chúng ta đề ra. Không nên đặt nặng việc học một công cụ nào đó nếu muốn phát triển lâu dài.

Nếu các bạn có suy nghĩ marketing là việc chạy quảng cáo facebook, SEO website lên top… thì rồi bạn sẽ trở thành kỹ thuật viên của công cụ đó chứ không phải đang học về marketing. Các nền tảng công nghệ thường chỉ là “buổi chiều tắt nắng-trăng tròn lại khuyết”. Nhiều năm trước khi đang ngồi chat yahoo với bạn bè có mấy ai nghĩ hôm nay sẽ ngồi đây đọc post này của mình trên một nền tảng khác. Rồi một ngày sẽ có những nền tảng khác or một công nghệ mới ra đời và các nền tảng cộng nghệ hiện tại bị thay thế thì các công cụ nếu trên cũng sẽ lỗi thời. Nếu chúng ta không có tư duy chính xác về marketing và chăm chăm chạy theo việc học các công cụ đó thì việc bị rớt lại phía sau và luôn là người “chạy theo người khác” rồi sẽ đến.

Dĩ nhiên bài viết này không hề bác bỏ hoàn toàn tầm quan trọng của các công cụ nên trên trong thời điểm hiện tại.

- MARKETING LÀ SỰ KẾT HỢP CHẶT CHẼ GIỮA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH, CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM, PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG.

Marketing sẽ không thể hiệu quả nếu các bạn không hiểu gì về chiến lược kinh doanh, chiến lược thâm nhập thị trường và marketing còn phải là một phần của bộ phận sản xuất của một doanh nghiệp.

Vd1:chiến lược phát triển và marketing sản phẩm của Starbucks

Vd2: chiến lược về giá nhằm tạo phễu để tạo lợi thế cạnh tranh -> marketing sẽ có hiệu quả cao hơn.

Mình từng biết một doanh nghiệp (mình từng làm). Khi ra mắt sản phẩm thì có đến hơn 50% các sản phẩm của họ bán huề vốn (lỗ chi phí marketing) để tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ, với cùng một sản phẩm, cùng một chất lượng thì giá của họ thấp hơn hẳn. Như thế các chiến dịch marketing của họ thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều. Sau một thời gian khi để có được một lượng khách hàng cũ, khách hàng quan tâm đủ lớn thì họ mới tăng dần các sản phẩm tạo phễu đó về mức giá thu lời.

- MAKKETING KHÔNG ĐƠN GIẢN CHỈ LÀ BIẾT SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG RỒI SHOW SẢN PHẨM RA CHO KHÁCH HÀNG.

Bạn có nguồn hàng VNXK tốt giá rẻ, bạn chụp ảnh, update lên facebook và on ads sản phẩm đó. Nếu may mắn có thể bạn sẽ bán được một ít sản phẩm trước khi bị khóa page. Đó đơn giản thay vì bạn đang bán hàng ở chợ thì bạn show nó lên facebook bán.

LỜI KẾT: việc học về marketing hay theo nó không phải là quá khó khăn nhưng đòi hỏi bạn phải có một kiến thức nhất định về kinh doanh, quan sát thị trường. Các bạn nên tìm hiểu và đọc thật nhiều các nội dung liên quan về kinh doanh và marketing. Cùng với đó các bạn đi học các công cụ cần thiết để phục vụ kiến thức của mình.

Ngoài ra các bạn nên tìm các công việc đơn giản của bộ phận marketing để quan sát cách hoạt động của họ, rút ra tốt-xấu của cách thức họ làm về marketing. Nếu có bất cứ câu hỏi nào các bạn cmt bên dưới mình sẽ trả lời nếu có thể.

Nếu trên fb thì hiện có 2 kênh cơ bản:

 - Kênh 1 là FB cá nhân + hội nhóm Kênh này ko mất chi phí cho Fb song cần có nhiều thời gian để đi kết bạn, giữ tương tác và đi vào các hội nhóm đăng bài, thu hút khách hàng.

- Kênh 2 là bán trên fanpage (chạy ads) Kênh này mất chi phí, thường phù hợp với ACE nào có kinh phí nhiều, và biết tự học chạy quảng cáo hoặc đã đi học chạy quảng cáo. Mặt hàng có lãi cao (để đủ kinh phí cho chạy ads).

Với người mới bán, ít kinh nghiệm thì nên bắt đầu trước bằng fb cá nhân và trên các hội nhóm. Đây là kênh về cơ bản miễn phí và không đòi hỏi phải có kiến thức như chạy ads.

 

Bình luận