Loading...

Ngành Thời Trang Đông Nam Á Vẫn Mạnh Mẽ Sau Đại Dịch Covid-19

Tất cả chúng ta đều đau lòng khi nghe những tin tức về đại dịch Covid-19, và một trong số những hậu quả của nó là việc phong cách ăn mặc của chúng ta bị kìm hãm theo đúng nghĩa đen: những thương hiệu bán lẻ được yêu thích đang lần lượt đóng cửa các cửa hàng. Nhiều kênh tin tức nói về ngày tàn của ngành bán lẻ khi mọi người trốn trong nhà để tránh nguy cơ bị nhiễm corona. Tuy nhiên, điều này có đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Đông Nam Á ít quan tâm hơn đến việc mua sắm thời trang không? Và cả những thương hiệu cao cấp nữa?

Một nghiên cứu của iPrice Group tuyên bố rằng người Đông Nam Á đang tìm kiếm về những thương hiệu này online nhiều hơn sau khi đại dịch xảy ra. Vì bị hạn chế đến các cửa hàng, nên số lần hiển thị của Google đối với các thương hiệu thể thao và thời trang cao cấp hàng đầu trong nền tảng của iPrice đã tăng lên.

Người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn quan tâm đến các thương hiệu cao cấp, đặc biệt là các thương hiệu tới từ Pháp

So sánh số lần hiển thị của tháng 1 và tháng 2 so với tháng 5 và tháng 6, iPrice kết luận rằng các thương hiệu cao cấp của Pháp thu hút được nhiều sự quan tâm nhất. Lượt tìm kiếm về Louis Vuitton đã tăng tới 555% một cách đáng kinh ngạc, trong đó mảng quần áo và túi xách dẫn đầu với mức tăng lần lượt là 1,395% và 146%. Theo sau là một hãng thời trang cao cấp khác của Pháp, Yves Saint Laurent, với mức tăng 306%. Giày và nước hoa của YSL có mức tăng lần lượt là 931% và 392%. Cuối cùng, Chanel đứng ở vị trí thứ ba, khi số lần hiển thị tìm kiếm trên Google về hãng tăng 274%. Điều thú vị là mọi người quan tâm nhất đến các sản phẩm chăm sóc da (tăng 1,205%) và túi xách của họ (877%).

Hiệu ứng Black Lives Matter (BLM)

Tất cả các thương hiệu xa xỉ đều được iPrice Group ghi nhận sự gia tăng trong số lần hiển thị tìm kiếm Google sau khi virus corona lây lan. Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý là mặc dù Prada (27%) và Gucci (70%) vẫn có sự tăng trưởng trong tìm kiếm, hai thương hiệu này lại ghi nhận tỷ lệ tăng thấp nhất. Đây có thể là kết quả của phản ứng dữ dội mà các thương hiệu này nhận được từ phong trào #BlackLivesMatter gần đây. Dù sao thì một nghiên cứu gần đây của GlobalWebIndex cho thấy cứ 5 người thì có 4 người tin rằng các thương hiệu cần có những hành động ủng hộ phong trào này. Cuộc khảo sát cũng cho thấy người Philippines có mức độ ủng hộ cao hơn trung bình đối với các thương hiệu có hành động. Trong khi đó, BLM đã thúc đẩy phong trào trên khắp các quốc gia Đông Nam Á, chẳng hạn như phong trào “Papuan’s Lives Matter” của Indonesia, nhiều cuộc thảo luận trực tuyến ở Malaysia về bạo lực của cảnh sát đối với người Ấn Độ và các sự kiện địa phương ở Việt Nam ủng hộ BLM.

Sân chơi sôi động của đồng hồ đeo tay

Người Đông Nam Á cũng đang tìm hiểu về dòng sản phẩm đồng hồ cao cấp. Thương hiệu đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ Rolex đã nhận được mức tăng 160% trong giai đoạn này. Một thương hiệu khác là Tudor cũng tăng 51%. Một bài báo của New York Times đã đề cập rằng cả hai thương hiệu Thụy Sĩ này đều thông báo rằng việc ra mắt sản phẩm mới của họ sẽ bị hoãn lại vô thời hạn do đại dịch Covid-19. Nhưng với sự quan tâm ngày càng tăng tại Đông Nam Á, tương lai của những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ này dù không quá chắc chắn song cũng có lẽ sẽ không quá ảm đạm.

Người tiêu dùng Đông Nam Á cũng quan tâm tới những nhàn hãng thể thao lớn

Bây giờ, có lẽ bạn đang thắc mắc tại sao iPrice Group lại đưa số lần hiển thị tìm kiếm về các nhãn hiệu thể thao như Nike và Adidas vào cùng với các mặt hàng cao cấp. Có hai lý do: 1) điều này cho chúng ta sự so sánh về mức độ tăng trưởng của các thương hiệu thời trang nhanh so với các thương hiệu cao cấp và 2) chúng ta cũng có thể xem liệu người tiêu dùng Đông Nam Á có còn quan tâm đến những đôi giày thể thao xa xỉ mà các thương hiệu này sản xuất hay không.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Nike có số lượt hiển thị tăng vọt lên 605% trong khi Adidas tăng 577%. iPrice đưa ra một số giả thuyết về lý do tại sao các thương hiệu này lại tăng trưởng đến vậy. Đầu tiên, thể thao là một xu hướng đang phát triển trong vài năm qua. Không có gì ngạc nhiên khi mọi người đang rất quan tâm đến thời trang thể thao. Lí do thứ hai là mọi người cố gắng vận động nhiều hơn khi chiến đấu với sự tẻ nhạt hàng ngày ở nhà.

Với sự gia tăng của các mặt hàng xa xỉ trong số lần hiển thị tìm kiếm trên Google, những dòng giày thể thao cao cấp như Yeezy và Air Jordans cũng không phải ngoại lệ. Số lần hiển thị trên Google cho những đôi Yeezy của Kanye tăng 181%, trong khi dòng Air Jordans cổ điển tăng 44%.

Ngành công nghiệp thời trang ở Đông Nam Á có thể tồn tại trong trạng thái bình thường mới?

Các cửa hàng bán lẻ truyền thống đang lần lượt đóng cửa, điều này là không thể tránh khỏi do tổn thất phát sinh từ việc giãn cách do dịch bệnh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các thương hiệu thời trang sẽ sụp đổ một cách chậm chạp và đau đớn. Thay vì đầu tư và quản lý những cửa hàng truyền thống, họ có thể đầu tư vào những kênh bán trực tuyến của mình. Như đã được chứng minh bởi nghiên cứu nói trên, sự quan tâm cho ngành hàng này của người tiêu dùng vẫn còn đó. Người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn đang tìm kiếm các mặt hàng thời trang cao cấp bất chấp tình hình đại dịch trên toàn cầu. Vấn đề ở đây là sự quan tâm được đặt ở đâu; trong trường hợp này, sự quan tâm đã chuyển từ nền tảng địa lý sang nền tảng trực tuyến. Khách hàng có lẽ đang có nhu cầu cao hơn đối với các cửa hàng trực tuyến trong thời điểm này do trạng thái bình thường mới sau dịch. Điều đó nói lên rằng, nếu các thương hiệu thời trang học cách thích nghi với tình hình và đầu tư vào bán hàng trực tuyến, thì khả năng cao là họ có thể theo kịp trạng thái bình thường mới.

Nguồn: iPrice


Bình luận