Loading...

Tại sao uống rượu vang trong ly của Riedel lại có vị ngon hơn?

  • Trần Thị Ngọc nhiên
  • Tin tức
  • 14/04/2019

Goeorg Riedel là một thợ thổi thủy tinh đời thứ mười - một người thợ theo đuổi nghề thủ công lâu đời. Tôi nghe kể rằng ông ấy là một người tốt và ông ấy rất giỏi kể chuyện.

Công ty của ông ta tạo ra ly uống rượu vang (và ly uống rượu Scotch, rượu Whiskey, cà phê Expresso và thậm chí là cốc uống nước). Ông và nhân viên của ông đều tha thiết tin rằng có một hình dáng ly hoàn hảo (và khác nhau) cho mỗi loại đồ uống.

Theo như trên website của Riedel, "Việc truyền tải 'thông điệp' của rượu vang - tức hương vị của chúng - phụ thuộc vào loại ly rượu. Chiếc ly có trách nhiệm truyền tải thông điệp của rượu vang theo cách phù hợp nhất tới các giác quan của con người."

Thomas Matthews - Tổng biên tập của tạp chí Wine Spectator - đã nói: "Bất kỳ ai táo bạo nếm thử hương vị rượu vang từ những chiếc ly của Riedel đều bắt đầu với sự nghi ngại. Tôi từng như vậy."

Sự nghi ngờ không tồn tại lâu. Robert Parker, Jr. - ông hoàng trong giới phê bình rượu vang - đã nói: "Những chiếc ly tinh tế nhất là những chiếc ly được tạo ra bởi Riedel, cả về khía cạnh kỹ thuật lẫn cảm xúc. Sự tác động của những chiếc ly này lên rượu vang cao cấp là rất sâu sắc. Sự khác biệt lớn đến mức tôi không thể diễn đạt đủ bằng lời."

Parker và Matthews cùng hàng trăm nhân vật uy tín trong giới rượu vang đã trở thành tín đồ (và họ đang là nhà tiếp thị truyền miệng tuyệt vời nhất của Riedel). Hàng triệu người uống rượu vang khắp thế giới đã bị thuyết phục rằng một chai rượu vang trị giá 200 đô la (hoặc một chai rượu vang Two - Buck Chuck rẻ tiền) sẽ có hương vị ngon hơn khi được uống trong một chiếc ly Riedel chuẩn.

Những bài thử nghiệm tại Châu Âu và Hoa Kỳ cho thấy chuyên gia rượu vang có thể dễ dàng phát hiện ra rượu vang ngon hơn nhiều đến thế nào khi được dùng trong một chiếc ly chuẩn. Khi cùng một loại rượu được rót vào một chiếc ly thông thường dùng trong nhà bếp và một chiếc ly Riedel phù hợp, các chuyên gia  nhận ra rằng chiếc ly đắt tiền đem lại trải nghiệm tốt hơn nhiều.

Đây là một bước đột phá. Một chai rượu vang trị giá 5 đô la, 20 đô la hoặc 500 đô la đều có thể được nâng cấp triệt để bằng cách sử dụng một chiếc ly có giá tương đối, không đắt tiền (và còn có thể tái sử dụng!)

Và khi những trải nghiệm hoàn chỉnh được thực hiện một cách khoa học - thử nghiệm mù kép (Double - blind test) giúp loại bỏ khả năng người tham gia biết được hình dáng của chiếc ky - thì hoàn toàn không có khác biệt nào có thể nhận thấy giữa hai loại ly rượu. Cái ly có giá 1 đô la đem lại ảnh hưởng hoàn toàn giống với chiếc ly giá 20 đô la.

Vậy chuyện gì đang xảy ra ở đây? Tại sao các chuyên gia rượu vang lại quả quyết rẳng rượu ngon hơn khi được uống từ chiếc ly Riedel, trong khi các nhà khoa lại lại dễ dàng chứng minh điều ngược lại? Daniel Zwerdling đã chỉ ra trên tạp chí Gourmet về sai lầm của thử nghiệm này, rằng lý do rượu vang có vị ngon hơn là vì người ta tin rằng nó sẽ ngon hơn. Dĩ nhiên ý kiến này có lý. Vị giác mang tính chủ quan. Nếu bạn nghĩ rằng bánh kếp ở IHOP ăn ngon hơn, thì chúng sẽ ngon hơn, bởi vì bạn tin là như thế.

Riedel kiếm được hàng triệu đô la tiền bán ly rượu mỗi năm. Ông bán ly cho người yêu rượu vang thông minh và giàu có - những người mà sau đó sẽ càng yêu thích rượu vang của họ hơn.

Hiển nhiên, marketing đã giúp hương vị rượu vang trở nên ngon hơn.

Marketing - trong hình hài của một chiếc ly cao cấp cùng một câu chuyện đằng sau nó - đã tạo ra sức ảnh hưởng lên hương vị rượu vang nhiều hơn so với một thùng rượu làm từ gỗ sồi, một chiếc nút bần tinh tế hay những cơn mưa tháng sáu. Georg Riedel khiến cho rượu vang của bạn ngon hơn bằng cách kể cho bạn nghe một câu chuyện.

Nguồn từ Seth Godin

Bình luận