Loading...

Thế nào là một Strategic Marketing Agency?

  • Nguyễn Quốc Tuấn
  • Tin tức
  • 09/09/2020

Hậu COVID-19, bề ngoài, nhịp sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, đại dịch làm biến động nền kinh tế, thay đổi thói quen khách hàng khiến họ không còn mua sắm theo cách cũ.

Năm 2020, COVID-19 đưa thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới”, thay đổi nhiều quan niệm, thói quen, nhu cầu của con người trên toàn cầu. COVID-19 cũng giống một số đại dịch trong lịch sử trở thành dấu mốc quan trọng, tạo nên khởi đầu cho sự thay đổi.

Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, đã đến lúc doanh nghiệp suy nghĩ về chiến lược quảng cáo, tiếp cận và chinh phục khách hàng một cách khác biệt vào dịp Tết 2021 – thời điểm mua sắm lớn nhất năm và cũng là mùa Tết đầu tiên sau đại dịch.

Khi đại dịch thành “bản lề” của sự thay đổi

Đây không phải lần đầu thế giới chống chọi với đại dịch. “Cái chết đen” – căn bệnh dịch hạch gây tổn thất 60% dân số Châu Âu ở thế kỷ 14 – khiến con người một lần nữa nhìn nhận cuộc đời rất ngắn ngủi, và họ cần sống cho những mục tiêu thật sự quan trọng đối với bản thân.

Dù không để lại hậu quả nặng nề như vậy, COVID-19 vẫn là biến cố, tạo ra những thay đổi đáng kể cho nền kinh tế, thị trường việc làm, cuộc sống xã hội, và quan niệm của người tiêu dùng.

Ở thị trường Việt Nam, Adtima (nền tảng tiếp thị di động) đã thực hiện khảo sát trên hệ sinh thái của mình với gần 3.000 người dùng thông qua 2 dự án gồm: Khảo sát Tết 2020 được thực hiện vào tháng 2 đưa ra xu hướng về sự thay đổi trong thói quen ăn Tết của người Việt Nam từ năm 2018 đến nay; Khảo sát về COVID-19 được thực hiện vào tháng 3 chỉ ra ảnh hưởng của COVID-19 lên hành vi và suy nghĩ của người tiêu dùng tại Việt Nam. Khảo sát đưa ra 4 xu hướng mới của người dùng Việt, chi phối quyết định mua hàng của họ vào mùa mua sắm cuối năm 2021.

Xu hướng thứ nhất – Tối ưu chi tiêu Tết. Người dùng sẽ có xu hướng tiết kiệm nhưng vẫn không muốn đánh mất đi tinh thần háo hức, rộn ràng trong việc mua sắm Tết. Hành vi mua sắm mới diễn ra chủ yếu ở kênh thương mại điện tử trong giai đoạn bình thường mới.

Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu ít hơn, đồng thời cân nhắc nhiều hơn khi mua sắm. Cụ thể, theo nghiên cứu của Adtima, 76% người dùng chủ động tìm kiếm kênh bán hàng cam kết bình ổn giá; 64% tìm kiếm khuyến mãi, giảm giá; 39% lựa chọn nhãn hàng cung cấp hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, 21% khách hàng đã cởi mở hơn với việc chơi game tương tác của nhãn hàng hay xem quảng cáo để nhận khuyến mãi đặc biệt.

Thương mại điện tử cũng lên ngôi với số lượng đơn hàng online và đặt món trực tuyến tăng 25-26% trong đợt cách ly xã hội. Xu hướng mua sắm online trong những dịp gần đây đã thay đổi đáng kể, với 39% mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua sắm ở các mạng xã hội và 22% trên các nền tảng khác. Quá trình trải nghiệm mua sắm online cũng giúp người dùng có niềm tin hơn với hình thức này, mở đường cho các doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing thú vị, đột phá hơn nhằm chinh phục người dùng.

Xu hướng thứ hai – Số hóa Tết cổ truyền. Người dùng trong giai đoạn mới hướng đến đơn giản hoá các nghi thức ăn Tết, kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại. Sự dịch chuyển hành vi này diễn ra trên kênh kỹ thuật số.

Tết là dịp đặc biệt trong văn hoá Việt Nam, mang ý nghĩa của sự đoàn tụ, khởi đầu cho sự may mắn, tuy nhiên Tết cũng mang đến nỗi lo cho không ít người Việt. Cụ thể, 23% người tham gia khảo sát cho rằng việc dọn dẹp nhà cửa là một gánh nặng; 15% cảm thấy nặng nề với những tập tục như lì xì cho quá nhiều con cháu; 14% cảm thấy không thoải mái với việc đi tặng quà cho sếp hay họ hàng; và hầu như gen Z và gen Y đều mang “gánh nặng” khi bị hỏi về việc lập gia đình hay các yếu tố về lương, thưởng.

Bên cạnh đó, “công nghiệp hoá” những hoạt động truyền thống cũng khiến 41% người dùng lo lắng sẽ khiến Tết nhạt đi, mất ý nghĩa và bản sắc văn hoá. Trong bối cảnh đó, 38% người dùng mong đợi các nhãn hàng thay họ truyền tải được thông điệp chúc Tết ý nghĩa qua các chiến dịch, 35% người dùng mong muốn những kênh kỹ thuật số truyền tải được nhiều không khí Tết hơn. Từ đó, những món quà hay món tiền lì xì nho nhỏ được trao đi cũng mang nhiều thông điệp ý nghĩa, được cá nhân hoá và vẫn đậm đà chất Tết.

Xu hướng thứ 3 – Toàn tâm cho tình thân. Sau những biến động do COVID-19, người Việt có xu hướng ngày càng trân trọng gia đình, sống thật với tâm tư tình cảm của mình và gắn kết nhiều hơn với người mình thật sự yêu thương.



50% người được hỏi hướng đến việc dành trọn ngày Tết cho gia đình nhỏ, và chỉ 19% dành thời gian cho người yêu hay bạn bè. Thực trạng này xuất phát từ đợt giãn các xã hội của dịch COVID-19, khiến mọi người có nhiều thời gian ở bên cạnh gia đình, giúp họ thêm hiểu và trân trọng những giá trị của tổ ấm.

Sau những biến động do COVID-19, người Việt có xu hướng ngày càng trân trọng gia đình, gắn kết nhiều hơn với người mình thật sự yêu thương.

Chính điều này khiến người Việt có xu hướng dành nhiều thời gian, mối quan tâm cho gia đình nhỏ vào những ngày Tết hậu COVID-19 thay cho xu hướng dịch chuyển, du lịch nước ngoài thường thấy những năm trước. Họ cũng muốn tặng người thân những món quà ý nghĩa và những hoạt động thú vị để gắn kết các thành viên trong gia đình. Theo đó, những quảng cáo giàu tình cảm gia đình, khơi gợi được ý nghĩa trân trọng người thân yêu sẽ chinh phục được người dùng và xây dựng được brandlove với khách hàng. Doanh nghiệp cũng cần cung cấp những sản phẩm có chi phí phù hợp, cùng nhiều giải pháp mua sắm để khách hàng có mùa Tết trọn vẹn hơn.

Xu hướng thứ tư – Sống cái tôi trọn vẹn. Người dùng ngày càng mong muốn và hướng đến việc sống thật với chính mình và yêu thương bản thân mình nhiều hơn.

Chính bối cảnh ở nhà vì giãn cách xã hội, người Việt có nhiều thời gian hơn để chiêm nghiệm về bản thân, điều chỉnh mối bận tâm, tập trung vào những giá trị thật sự quan trọng. Theo đó, 68% người tiêu dùng mong muốn có sức khoẻ tốt hơn, 25% lo lắng không đủ thời gian để chăm sóc bản thân. Về tiêu dùng, 57% quan tâm đến chủ đề sức khoẻ trên các kênh online dịp Tết và 19% sẵn sàng chi tiêu cho sản phẩm sức khoẻ và làm đẹp. Ngoài ra, thiết bị công nghệ là mặt hàng được quan tâm đặc biệt, với 42% người dùng sẵn sàng “móc hầu bao” cho smartphone, TV, laptop mới. Bên cạnh đó, 26% khách hàng sẵn lòng mua thiết bị điện gia dụng để tân trang, cải tạo nhà cửa.

Để không “lỗi hệ” mùa lễ hội

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Để đồng hành cùng người tiêu dùng với Xu hướng thứ nhất – Tối ưu chi tiêu Tết , nhãn hàng có thể lựa chọn tham gia vào “Hội chợ giá hời – mua sắm không ngơi” – hội chợ Tết online lần đầu được khởi xướng và diễn ra trên nền tảng của Adtima gồm: Báo Mới, Zing News và Zalo. Với hình thức này, người tiêu dùng được tham gia vào một không gian mua sắm đặc biệt, hội tụ những nhãn hàng đầu ngành, đồng thời có cơ hội hưởng những chương trình ưu đãi đặc biệt. Đây là điểm nhấn cộng thêm cho chiến dịch có sẵn của nhãn hàng, kết nối với kênh thương mại điện tử, có quy trình thực thi đơn giản nhờ sử dụng nền tảng có sẵn mà không cần phải tốn thêm chi phí. Ước tính có trung bình 150.000 lượt truy cập/ngày, diễn ra xuyên suốt hai tuần trước Tết.

Phụ tá Zalo Tết là giải pháp giúp người dùng giải quyết lo toan cho danh sách công việc cần chuẩn bị trong Tết. Nhờ “phụ tá” đặc biệt này, người dùng không chỉ tìm hiểu nhanh các phong tục ngày Tết, lên danh sách mua sắm, đồng thời được gợi ý những mặt hàng, nơi cung cấp và các ưu đãi từ nhãn hàng. Phụ tá Zalo được Adtima phát triển trên chính ứng dụng Zalo phổ biến với hàng triệu người dùng, giúp nhãn hàng tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Chương trình này kết hợp đồng thời với “Chợ Tết giá hời mua sắm không ngơi” trên nền tảng Báo Mới, được duy trì truyền thông, quảng bá thông qua Zing News.

Với xu hướng thứ ba – Toàn tâm cho tình thân, nhãn hàng có thể lựa chọn bộ sticker Tết từ Zalo, để cùng người dùng trao gửi những tình cảm hay lời chúc Tết cho người thân yêu của mình. Thông qua bộ Zalo sticker được thiết kế riêng, vừa lồng ghép khéo léo yếu tố nhận diện thương hiệu vừa mang thông điệp là lời chúc Tết ý nghĩa, người tiêu dùng “thay lời muốn nói” đến người thân yêu của mình. Từ đó, nhãn hàng sẽ hiện diện trong các hoạt động thường nhật, khơi gợi cảm xúc tích cực và tồn tại một cách tự nhiên nhất trong tâm trí khách hàng.

Từ những xu hướng tiêu dùng mới sau dịch COVID-19, cùng với các giải pháp đa dạng từ Adtima, nhãn hàng có thể lên ý tưởng về chiến dịch Tết 2021 đầy cảm hứng, tạo được ấn tượng tốt đẹp và thật sự trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Nhãn hàng có thể liên hệ với Adtima để nắm bắt thêm nhiều thông tin về các giải pháp, nhằm tối ưu hoá chiến dịch Tết 2021 – mùa Tết đầu tiên thời hậu COVID-19.

Ra đời từ năm 2013, Adtima là nền tảng tiếp thị di động “mobile publisher” tiếp cận 90% người dùng Internet tại Việt Nam với khoảng 58 triệu người dùng thường xuyên. Hệ sinh thái Adtima bao gồm Zalo (ứng dụng nhắn tin hàng đầu Việt Nam), Báo Mới (ứng dụng tổng hợp tin tức hàng đầu tại Việt Nam), Zing MP3 (nền tảng âm nhạc trực tuyến hàng đầu Việt Nam), Zing News (kênh tin tức thu hút nhiều người đọc nhất Việt Nam), Zing TV (nền tảng video bản quyền chất lượng cao). Ngoài ra, Adtima còn là thành viên sáng lập MMA Vietnam (Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu tại Việt Nam).


* Nguồn: Adtima


Bình luận