Loading...

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG CUỐI NĂM 2020

Tháng 11 vừa qua đã diễn ra hàng loạt những Sự kiện mua sắm lớn như 11.11, Black Friday, 12.12. Tuy nhiên sẽ là một sai lầm nếu như bạn nghĩ các lễ hội mua sắm đã kết thúc.

Trước kỳ nghỉ lễ dài nhất năm – Tết Nguyên Đán, nhu cầu mua sắm của người dân vẫn sẽ rất cao. Nếu bạn là một nhà bán lẻ hay đang nắm giữ một thương hiệu, đừng bỏ qua cơ hội kinh doanh này để đẩy mạnh doanh số.

Xây dựng chiến lược bán hàng cuối năm

Việc mua sắm trên các trang thương mại điện tử đã trở thành thói quen của người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và cả Đông Nam Á nói chung. Nhất là vào các dịp Lễ hội, cùng với các chương trình siêu khuyến mại, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo.. đã thu hút được lượng lớn người truy cập mỗi ngày và thu về doanh số khủng.

Từ sau 12.12, còn có đợt khuyến mãi lớn vào Giáng Sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán. Dù bạn đang kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, hay chỉ kinh doanh tại cửa hàng thì đây cũng là lúc để bạn xây dựng những chiến lược mới để tăng hiệu quả kinh doanh.

Tâm lý người tiêu dùng

Các khảo sát về hành vi tiêu dùng của đã cho thấy 5 sự thật thú vị về hành vi mua sắm cuối năm, cũng như cách mà đại dịch đã và đang ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng.

chien-luoc-ban-hang-cuoi-nam

Đối tượng lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng của hành vi mua sắm trực tuyến.

65% người thuộc thế hệ X và Boomer được khảo sát toàn cầu cho biết họ sử dụng thiết bị di động nhiều hơn từ khi dịch Covid-19 bắt đầu. Đối với các Boomer, trong năm 2020, xu hướng mua hàng trên thiết bị di động trong kỳ nghỉ đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Việt Nam, 70% thế hệ X và Boomers được khảo sát đã nhắn tin cho ít nhất một cửa hàng trong suốt mùa mua sắm cuối năm.

Những ngày hội mua sắm càng trở nên quan trọng hơn.

Những khó khăn về kinh tế trong giai đoạn COVID-19 vừa qua sẽ thúc đẩy những ngày hội mua sắm trong giai đoạn cuối năm 2020.

Tại Việt Nam, 82% số người mua sắm cuối năm được khảo sát cho biết họ chủ động tìm kiếm giảm giá ưu đãi trong mùa mua sắm này. 70% nói rằng Tết là thời điểm để săn lùng những chương trình ưu đãi tốt nhất.

chien-luoc-ban-hang-cuoi-nam

Hành vi tự thưởng quà cho bản thân.

Thức ăn, thiết bị gia dụng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp là hạng mục chính được người mua sắm chọn mua để tự thưởng cho bản thân.

69% những người được khảo sát tại Việt Nam cho biết họ đang lên kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm Tết so với năm trước.

Thay đổi do Covid-19 khiến người dùng cởi mở hơn với những sản phẩm dịch vụ mới.

79% những người được khảo sát tại Việt Nam nói rằng họ rất có thể sẽ thử các nhãn hiệu mới khi mua sắm cho mùa Tết. Trong mùa Tết, trải nghiệm mua sắm đa kênh rất quan trọng đối với người dùng: 

  • 82% người mua hàng Tết được khảo sát tại Việt Nam cho biết họ thường nghiên cứu những thứ họ muốn mua trực tuyến trước khi mua tại cửa hàng.
  • Ngay cả khi đang ở cửa hàng, 39% người mua hàng vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu sản phẩm thông qua mạng xã hội.

chien-luoc-ban-hang-cuoi-nam

Sự chân thật và giá cả phải chăng là những giá trị người tiêu dùng tìm kiếm.

40% người mua sắm cuối năm ở Việt Nam muốn tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ chân thật và có thông tin rõ ràng minh bạch.

Người tiêu dùng muốn các thương hiệu trở nên thông minh và đáng tin cậy hơn . Các video về sản phẩm là cách hữu ích nhất để họ đưa ra quyết định mua hàng.

10 bước để bán hàng tốt hơn dịp cuối năm

  • Phân tích xu hướng bán hàng hiện tại và lập kế hoạch chiến dịch của bạn.
  • Chọn thị trường mục tiêu và đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Sắp xếp hàng tồn kho của bạn và sẵn sàng trải nghiệm doanh số bán hàng tăng đột biến.
  • Đảm bảo giao hàng kịp thời bằng cách thuê thêm nhân viên thực hiện.
  • Cung cấp chiết khấu và ưu đãi đặc biệt để thu hút khách hàng đến với thương hiệu của bạn.
  • Thiết kế lại trang web của bạn với các chủ đề lễ hội.
  • Nâng cấp danh sách sản phẩm của bạn với nội dung được tối ưu hóa và các công cụ PIM.
  • Vì Giáng sinh sắp đến gần nên đừng quên bao gồm các sản phẩm
  • Tập trung vào việc nắm bắt early birds và latecomers.
  • Nhận phản hồi và đánh giá từ khách hàng của bạn để cải thiện cách bán hàng của bạn trong tương lai.

Hướng đi mới cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần cá nhân hoá cách tiếp cận khách hàng mục tiêu trên diện rộng và gửi những thông điệp phù hợp đến các nhóm đối tượng khác nhau để tăng cường sự thu hút và thúc đẩy chuyển đổi trong mùa mua sắm cuối năm 2020.

Giảm giá và khuyến mại sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng. 10 ngày trước ngày giảm giá là lúc thích hợp để gợi nhắc cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm sẵn sàng cho tâm lý mua sắm của người mua.

Mùa mua sắm cuối năm là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng và tiếp cận đối tượng khách hàng mới. Doanh nghiệp cần có một chiến lược tiếp thị đa kênh thật chặt chẽ và tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tăng cường khám phá và chuyển đổi trong mùa lễ sắp tới.


Hãy thử những định dạng mới có tính tương tác cao như bán hàng qua livestream, quảng cáo bình chọn hoặc chơi game để giao tiếp với người tiêu dùng. Sử dụng hình thức KOLs cho thương hiệu của mình cũng là một ý tưởng tốt để tiếp cận người dùng trong thời gian này.

chien-luoc-ban-hang-cuoi-nam

Một chiến lược khoa học cũng với sự nhạy bén với thay đổi thị trường sẽ giúp bạn đạt được thành công trong kinh doanh.

Bình luận